fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตปากีสถานฯ กระชับความสัมพันธ์

Featured Image
นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตปากีสถานฯ กระชับความสัมพันธ์ไทย-ปากีสถานกว่า 70 ปี พร้อมสานต่อความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา การค้าและการลงทุนอย่างรอบด้าน

 

นายซาฮิบซาดา อาห์เมด คาน (H.E. Mr. Sahebzada Ahmed Khan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ซึ่งทั้งสองประเทศต่างมีความสัมพันธ์ทางการทูตมาอย่างยาวนานและถือเป็นวาระครบรอบ 70 ปี เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา พร้อมขอส่งความปรารถนาดีไปยังนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เชื่อมั่นว่าจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาของเอกอัครราชทูตปากีสถานฯ จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยไทยพร้อมดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกับปากีสถานเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในทุกระดับต่อไป

ด้านเอกอัครราชทูตปากีสถานฯ ยืนยันที่จะสานต่อและขยายความร่วมมือกับไทยอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา ซึ่ง เล็งเห็นถึงความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมที่ทั้งสองประเทศมีเอกลักษณ์ร่วมกันเพื่อฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ยังกล่าวชื่นชมวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลไทยที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูความร่วมมือด้านต่าง ๆ อีกทั้งได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2022 ของไทย เชื่อมั่นว่า การเป็นประธานของไทยจะช่วยส่งเสริมและขยายขีดความสามารถทางการค้าการลงทุนได้ทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคต่อไป

โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ควรส่งเสริมการหารือทั้งในรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคี ซึ่งปากีสถานเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยในเอเชียใต้ โดยควรใช้ประโยชน์จากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดและต่อยอดไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ในอนาคต โดยเฉพาะการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ปากีสถาน (PATHFTA) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อกระตุ้นการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ส่วนความร่วมมือทางการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม นายกรัฐมนตรี ชื่นชมปากีสถานที่เป็นแหล่งอารยธรรมคันธาระ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพุทธศิลป์และถือเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญต่อพุทธศาสนิกชนและมนุษยชาติ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube