fbpx
Home
|
ข่าว

รองนายกฯมอบประกาศรับรอง “แก่งกระจาน มรดกโลก”

Featured Image
รองนายกฯเป็นประธานมอบประกาศรับรอง “แก่งกระจาน มรดกโลก” เตรียมขับเคลื่อนทะเลอันดามัน-เมืองศรีเทพ ต่อเนื่อง พร้อมเสนอไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ครั้งที่ 46

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่1/ 2565 ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบ VDO CONFERENCE ซึ่งก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ได้เป็นประธานมอบประกาศเกียรติบัตรรับรองการขึ้นทะเบียน พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับมอบ และได้กล่าวแสดงความยินดี กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมขอบคุณคณะทำงานทุกคน ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อน ผลักดันการขึ้นทะเบียน “พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน” เป็นมรดกโลกได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งนับเป็นแหล่งที่ 6 ของไทย นำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยทั้งประเทศ

จากนั้นคณะกรรมการได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยรับทราบการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ครบรอบ 50 ปีอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกในวันที่ 16 พ.ย. 65 ซึ่งประเทศไทยโดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดกิจกรรม เผยแพร่ความรู้และคุณค่าความสำคัญของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก และแหล่งมรดกโลกของไทย จำนวน 6 แห่ง พร้อมเชิญชวนหน่วยงานต่างๆร่วมกิจกรรม และรับทราบความคืบหน้าการเสนอ พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลก และรับทราบความคืบหน้าการส่งเอกสารนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลก รวมทั้งการเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม คณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 65 จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบ ได้แก่ รายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลก (ร่าง) พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ ตามข้อมติคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 44 และเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน การนำเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ให้เป็นมรดกโลก ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการต่อไปโดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube