fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านมีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป 21 ม.ค.นี้

Featured Image
ฝ่ายค้านมีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 วันที่ 21 ม.ค.นี้ คาดอภิปรายได้กลาง ก.พ. ขอ 36 ชม. เน้นเสนอเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ โรคระบาดคนและสัตว์ พร้อมเตรียมฉีกหน้ากากนายกฯ

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า แกนนำฝ่ายค้านได้พิจารณาเรื่องการยื่นญัตติทั่วไปเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ เพื่อสอบถามและมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล และมีมติที่จะยื่นญัตติร่วมกัน 1 ญัตติ แม้จะใช้เสียงเพียง 1 ใน 10 แต่เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะยื่นญัตติทั่วไปขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 21 มกราคมนี้

 

โดยขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านโดยหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อไปบ้างแล้ว และหลังจากนี้จะร่วมกันลงชื่อ ทั้งนี้ มีความเห็นร่วมกันว่าจะสอบถามและเสนอแนะประเด็นปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ภาระหนี้สิน ภาวะสินค้าราคาแพง และเรื่องโรคระบาดในคน การแก้ปัญหาโควิด 19 และ โรคระบาดในสัตว์

 

รวมถึงภาวะวิกฤตด้านการเมืองการปฏิรูปการเมือง การกระจายอำนาจความไม่เป็นธรรมในเรื่องสิทธิทางการเมืองและประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องที่เป็นปัญหาข้อเท็จจริงในปัจจุบันและกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น เรื่องเหมืองทองอัคราที่คณะอนุโยตุลาการระหว่างประเทศได้ชี้ขาด รวมถึงผลกระทบของพี่น้องชาวประมงส่วนในรายละเอียดให้สิทธิ์พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอรายละเอียดในแต่ละประเด็น

 

ทั้งนี้ หลังจากยื่นญัตติแล้ว คาดว่า ใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เกิน 7 วัน ฝ่ายค้านจึงเห็นว่าปรารถน่าจะอภิปรายได้กลางเดือนกุมภาพันธ์ และสิ่งที่ต้องพูดคุยกันต่อ คือ เรื่องของเวลาในการอภิปราย ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลขอเวลาไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง ซึ่งหากอภิปรายแล้วสามารถเปลี่ยนรัฐบาลได้ก็จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

 

ด้านนายนิคม บุญวิเศษฐ์ กล่าวว่า ในวันอภิปราย จะฉีกหน้ากากของนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศและสัญญาว่าจะทำหลายอย่างให้กับประชาชน แต่สุดท้ายไม่ได้ดำเนินการ พร้อมตั้งคำถามว่าสินค้าที่ราคาแพง เอื้อให้กลุ่มทุนหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube