fbpx
Home
|
ข่าว

“กรณ์” ร่วมค้านสร้างตึกสูงกลางเมือง

Featured Image
“กรณ์” ร่วมค้านสร้างตึกสูงกลางเมือง ส่อปัญหากระทบคุณภาพชีวิตคนกทม. ชี้ผู้มีอำนาจต้องออกนโยบายคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนมากกว่ากลุ่มทุน

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เข้าร่วมรับฟังประเด็นปัญหาการสร้างตึกสูง 41 ชั้น ติดถนนในซอยเกอเธ่ สาทร 1 เขตทุ่งมหาเมฆ พร้อมด้วยนายแก้วสรร อติโพธิ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายขวัญสรวง อติโพธิ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ปรึกษาชุมชนและตัวแทนที่ได้รับผลกระทบ

นายกรณ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มารับฟังปัญหาที่เดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างอาคารใหญ่ 41 ชั้น ทั้งที่ซอยเกอเธ่เป็นซอยเล็กมาก แคบ กว้างไม่ถึง 6 เมตร ซึ่งมีปัญหาด้านการตีความกฎหมายเพื่อเอื้อต่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในการที่จะได้รับการอนุมัติโครงการก่อสร้าง ชัดเจนว่าโครงนี้ไม่ได้กระทบแค่ชาวชุมชนเกอเธ่แต่กระทบในวงกว้าง เพราะเป็นโครงการที่อยู่ในเส้นทางจราจรที่เป็นทางผ่านระหว่างรถที่วิ่งมาจากเส้นพระราม 3 เพื่อออกสู่พระราม 4 ออกสู่สาทรและสีลม ปัจจุบันสภาพการจราจรก็ติดขัดอย่างมากอยู่แล้ว ถ้ามีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นมาในพื้นที่ในซอยที่คับแคบเช่นนี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างแน่นอน

โดยนายกรณ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ฟังเห็นประเด็นปัญหา 3 ระดับชั้น ระดับแรก คือ การทำงานในส่วนของการตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือคุณภาพชีวิตประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง หรือ EIA ในหลายๆโครงการ สาเหตุส่วนหนึ่ง เป็นเพราะผู้ว่าจ้าง ได้รับการว่าจ้างโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ในหลายกรณี ไม่ได้ดูแลผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบเมื่อเทียบกับผลประโยชน์ของผู้ว่าจ้างในการได้รับอนุญาตก่อสร้างโครงการ ทำให้ประชาชนพึ่งพา EIA ไม่ได้ ระดับที่สอง คือการตีความกฎหมาย ชุมชนที่นี่ศึกษากฎหมายอย่างละเอียด พบการตีความที่ส่งต่อการขัดเจตนาความตั้งใจของกฎหมายชัดเจน จึงได้เตรียมฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อระงับคำสั่งอนุมัติการก่อสร้างโดย กทม. ซึ่งจะดำเนินการในสัปดาห์หน้า ส่วนตัวเห็น เข้าใจและเห็นด้วยในความกังวลที่ประชาชนที่นี่มี แต่ต้องรอให้ศาลพิจารณา และระดับสุดท้าย คือนโยบายของผู้มีอำนาจดูแล กทม. นั่นคือ ตัว ผู้ว่าฯ กทม.

จากนี้ต้องมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่านโยบายของผู้ว่า กทม. ไม่ว่าจะคนปัจจุบัน หรือที่จะเลือกตั้งเข้ามาในอนาคต ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่คนกรุงเทพ ประเด็นปัญหารถติด การจราจร ปัญหามลพิษ หรือยังจะเอื้อต่อโอกาสของทุนใหญ่ โดยเฉพาะทุนใหญ่ในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพราะบางครั้งต้องมีการตัดสินใจเชิงนโยบาย ว่ากฎเกณฑ์ กติกา ระเบียบที่ออกมาต้องการให้ง่ายต่อการสร้างอาคารเหล่านี้ แม้กระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน หรือจะเน้นให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตมากกว่า เพื่อให้คนกรุงเทพมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account :

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube