fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.มีมติประชุม 10 ม.ค.นี้ เฉพาะวาระที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

Featured Image
ส.ว.มีมติประชุม 10 ม.ค.นี้ เฉพาะวาระที่จำเป็นหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะ 7 ม.ค.นี้จะมีการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณา

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภาในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงเมื่อ 7 ม.ค.ว่าในวันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา โดยมีมติในประเด็นสำคัญว่า จะมีการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.นี้เฉพาะวาระที่จำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ คือ วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว และกรรมาธิการวิสามัญของวุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีการแก้ไขและสงวนคำแปรญัตติไว้ 4 มาตรา โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 136 และขอขยายเวลาไปเป็นกรณีพิเศษแล้ว 30 วันแล้ว โดยจะครบกำหนดในวันที่ 13 ม.ค.

 

เพราะถ้าไม่เสร็จ ตามรัฐธรรมนูญก็ถือว่าให้ร่างพระราชบัญญัตินั้นเป็นไปตามร่างที่ผ่านมาจากสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาในชั้นวุฒิสภาก่อนหน้านั้นจะตกไป ไม่มีผล เสมือนว่าวุฒิสภาไม่ได้กลั่นกรองร่างพระราชบัญญัติตามหน้าที่เลย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้ การทำงานของวุฒิสภามีความแตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎรตามสมควร ตรงที่มีระยะเวลาจำกัดกำกับไว้ตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่ผ่านมาจากสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมยังเสนอแนะประธานวุฒิสภาว่าในโอกาสต่อไปควรเร่งบรรจุระเบียบวาระร่างขัอบังคับการประชุมวุฒิสภาฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้จัดประชุมวุฒิสภาทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดซ้ำมาเป็นปีที่ 2

 

นอกจากนั้น ในการประชุมวันที่ 7 ม.ค.นี้ก็จะมีการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาที่คาดว่าใช้เวลาสั้น ไม่ยืดเยื้อ แต่มีความจำเป็นต้องอาศัยมติที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าได้กราบเรียนรายงานให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทราบแล้วว่าเป็นความจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องป้องกันโรคโควิด-19 ที่กลับมาระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง โดยจะวางมาตรการป้องกันให้เข้มข้นสูงสุด และพยายามใช้เวลาให้จำกัดที่สุดโดยมิให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ ซึ่งประธานรัฐสภาเข้าใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube