fbpx
Home
|
ข่าว

“ประภัตร” เผย ก.เกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหาราคาหมูแพง

Featured Image
“รมช.ประภัตร” เผย กระทรวงเกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหาราคาหมูแพง พร้อมดึงทุกภาคส่วนร่วมแก้ไขทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ลดต้นทุน สร้างความมั่นคงในอาชีพให้ผู้เลี้ยงรายย่อย

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาเนื้อสุกรสดในประเทศปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งส่งผลให้ความต้องการของตลาดในประเทศลดลง เกษตรกร ผู้ประกอบการบางส่วนปรับแผนการผลิต ลดจำนวนสุกรลง นอกจากนี้ ปัญหาโรคระบาดในสุกรที่เกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านต้องการสุกรไทยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ตลาดในประเทศขาดสุกรไปเฉลี่ย 2 – 3 ล้านตัว ทำให้ราคาเนื้อสุกรสดในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

 

ดังนั้น กรมปศุสัตว์ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรฯ ได้หารือร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการพิจารณา ห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2565 – วันที่ 5 เมษายน 2565 เป็นการชั่วคราว โดยคาดว่าจะช่วยให้มีสุกรมีชีวิต กลับเข้าสู่ระบบตลาดในประเทศประมาณ 1 ล้านตัว ซึ่งจะช่วยให้ราคาเนื้อสุกรสดในประเทศปรับลดลง โดยหลังจากมาตรการดังกล่าวฯ ต่อไปกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการมาตรการระยะกลาง และระยะยาวในทันที โดยจะเร่งฟื้นฟูผู้เลี้ยงรายย่อย 180,000 ราย ส่งเสริมหาพันธุ์หมูให้ในราคาทุน โดยจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการรายใหญ่ ให้ผลิตลูกสุกรเพิ่ม เพื่อส่งให้เกษตรกรรายย่อยเลี้ยง

 

โดยจะใช้เงินทุนจากธนาคาร ธ.ก.ส. ภายใต้ “โครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร” เข้ามาสนับสนุน เพื่อใช้เป็นต้นทุนในการดำเนินการ นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะนำเข้าสุกรจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในประเทศในระยะสั้น

 

นอกจากนี้ ราคาเนื้อหมูสดในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น จากการสำรวจ พบว่าต้นทุนของเกษตรกรในการเลี้ยงสุกรให้ได้น้ำหนัก 100 กิโลกรัม มีค่าอาหารเฉลี่ย 6,000 บาท/ตัว แต่จากการสำรวจเดิมของคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ประเมินไว้ที่ 3,300 บาท/ตัว ดังนั้น ต้องทบทวนอีกครั้งให้ตรงกันและเป็นต้นทุนที่แท้จริง รวมถึงต้องขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ ให้ไปรับลดราคาลง โดยวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 มาตรการต่างๆ จะผ่อนคลายลง และสามารถนำเข้าสินค้าได้เป็นปกติ ซึ่งจะทำให้ราคาวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารสัตว์ถูกลง โดยภาครัฐจะเร่งหารือมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยในเรื่องของการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้ต้นทุนถูกลง อาทิ ลดภาษี รวมถึงการงดเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ

 

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ เตรียมคู่มือและแผนการอบรม การจัดการฟาร์มแบบ Good Farming Management : GFM “ฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม” ซึ่งมีราคาไม่สูงมาก และจะช่วยยกระดับการเลี้ยง การจัดการให้มีความปลอดภัยทางชีวภาพ และป้องกันโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการบันทึกข้อมูล การพัฒนาคุณภาพผลผลิต เพื่อให้ได้ปศุสัตว์และผลผลิตที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube