fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”สั่งงดประชุมสภาสัปดาห์หน้าอีก

Featured Image
“ชวน”สั่งงดประชุมสภาสัปดาห์หน้าอีก หลังหารืออธิบดีกรมควบคุมโรค คาดยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ป้องกันการแพร่ระบาดโควิดโอไมครอนเพิ่ม

 

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หลังจากเทศกาลปีใหม่ คือในวันพุธที่ 5 ม.ค. 65 และวันพฤหัสบดีที่ 6 ม.ค. 65

 

เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแนวปฏิบัติของสำนักนายกรัฐมนตรีที่มีต่อส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ ที่ให้พิจารณาหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่ส่งผลให้มีการรวมกลุ่มหรือเคลื่อนที่ของกลุ่มคนจำนวนมาก อาทิ การประชุม ระหว่างวันที่ 1 -14 ม.ค. 65 โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น จะมีการรวมกลุ่มและเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก เพราะ ส.ส. และผู้ติดตาม ส.ส. จากต่างจังหวัดก็จะเคลื่อนย้ายเข้ามาในวันที่มีการประชุม

 

ประธานฯ จึงมีคำสั่งให้งดประชุมในสัปดาห์แรก หลังจากปีใหม่ และแม้ว่าแนวปฏิบัติของสำนักนายกรัฐมนตรีจะมีข้อยกเว้นว่า ในกรณีที่มีการยกเลิก ระงับ หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมใด ๆแล้วอาจมีผลเสียต่อทางราชการ ก็ขอให้พิจารณาดำเนินการจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเต็มขีดความสามารถ

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้านั้น นายชวน หลีกภัย ได้หารือโดยตรงกับอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ซึ่งอธิบดีฯ เชื่อว่าในสัปดาห์หน้านั้น น่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น และอธิบดีฯ ได้เสนอแนะต่อประธานฯ โดยขอให้งดการประชุมไว้ก่อนซึ่งประธานฯ ได้มีความห่วงกังวลว่า หากงดประชุมแล้วจะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อราชการหรือไม่ จึงได้หารือกับนายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี และได้รับคำตอบว่า คงไม่มีผลเสียที่ร้ายแรง แต่ประการใด ดังนั้น ประธานฯ จึงมีคำสั่งให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้าคือวันพุธที่ 12 ม.ค. 65 และวันพฤหัสบดีที่ 13 ม.ค. 65 รวมทั้ง ในวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. 65 ซึ่งเป็นวันที่ได้กำหนดไว้ว่าจะประชุมเป็นพิเศษ

 

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ร้ายแรง ประธานฯ จะกำหนดให้มีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 19 ม.ค. 65 และ 20 ม.ค. 65 รวมทั้งจะขอให้มีการประชุมเป็นพิเศษในวันศุกร์ที่ 21 ม.ค. 65 โดยประธานฯ ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังประธานวุฒิสภาและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรทราบแล้ว ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านฯ เห็นด้วย และขอให้เป็นอำนาจในการตัดสินใจของประธานฯ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube