fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”เผยครม.เห็นชอบกม.ลูกชงสภาหลัง15 ม.ค.

Featured Image
“วิษณุ” เผยครม.เห็นชอบกฎหมายลูก 2 ฉบับเสนอที่ประชุมสภาหลัง 15 ม.ค. – คาดเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ เขต 9 กทม. 30 ม.ค.65

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ กฎหมายลูก 2 ฉบับแล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ประมาณการไว้ที่ 5,600 ล้านบาท ส่วนกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.และรัฐบาล คาดว่าน่าจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพร้อมกัน หลังวันที่ 15 ม.ค.65

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังได้ผ่านความเห็นชอบตามที่กกต.เสนอ เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม เมื่อพระราชกฤษฎีกาออกประกาศเมื่อใด ก็จะกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 30 ม.ค.65 ตามกรอบเวลา 40 วัน ซึ่งนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.พรรคพลังประชารัฐจะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ผ่านมา แต่การเลือกตั้งซ่อมที่จะถึงนี้ กกต.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

นอกจากนี้ครม. ยังผ่านความเห็นชอบกฎหมายองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ซึ่งหลังจากนี้จะออกเป็นพระราชกำหนด หรือพ.ร.ก. เนื่องจากมีกำหนดเวลาที่ไปตกลงไว้ จนถึงสิ้นเดือนม.ค.นี้ ประกอบกับมีความล่าช้า ทำให้เราสูญเสียรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ประมาณ 50,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือว่าเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องออกเป็นพ.ร.ก. หลังจาก ออกพ.ร.ก.แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้ไปเจรจาพูดคุยกับวาด้า ซึ่งจะพูดคุยได้หลังออกพ.ร.ก.เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะยุ่งยาก อีกทั้งเหตุผลที่ล่าช้าเพราะมีการส่งกลับไปให้วาด้าดูเป็นระยะ และมีการแก้ไขกลับไปมาจนวาด้าตกลง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทันกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ แต่ที่สำคัญคือเราต้องการให้ทันกีฬาเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตเกม 2022(Asian Indoor & Martial Arts Games) ที่ไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ เอเชียนอินดอร์-แอนด์มาเชียลอาร์ตเกม วันที่ 10-19 มี.ค.65

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube