fbpx
Home
|
ข่าว

พท.ห่วง ปิดรับนักท่องเที่ยวทำเศรษฐกิจไทยยิ่งทรุด

Featured Image
เพื่อไทยห่วง ปิดรับนักท่องเที่ยวทำเศรษฐกิจไทยยิ่งทรุด ชี้ทำลายความหวังธุรกิจท่องเที่ยว ที่ทนมา 2 ปี แนะต้องเยียวยาธุรกิจที่ได้ผลกระทบ

 

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมานี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน นับเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมาก เพราะหากจำกันได้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพิ่งบอกว่าไวรัสโอไมครอนเป็นไวรัสกระจอกไม่สามารถทำอันตรายคนไทยได้ แต่กลับต้องปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งสร้างความสับสนให้กับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะคนในภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่เตรียมตัวรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่จะเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยเพื่อฉลองในช่วงปีใหม่ และเหมือนกับเป็นคำสั่งประหารสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ เพราะต้องทนลำบากกันมากกว่า 2 ปีแล้ว แต่พอจะเปิดรับนักท่องเที่ยวก็มาถูกปิดอย่างฉับพลัน

การปิดรับนักท่องเที่ยวจะทำให้เศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้ว และคาดหวังว่าจะฟื้นต้องได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะภาคท่องเที่ยวต้องรับผลกระทบจากการปิดประเทศมานานเกือบ 2 ปีแล้ว และที่คาดกันว่าจะปิดถึงวันที่ 4 ม.ค.ปีหน้า อาจจะต้องนานกว่านั้น ซึ่งทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวต้องเสียหายหนักกันอีกยาว หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จากภาคท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอีกมาก

ดังนั้นจึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโอไมครอนอย่างใกล้ชิด จากข้อมูลล่าสุดพบว่าการแพร่ระบาดในทวีปแอฟริกาที่เป็นแหล่งกำเนิดกลับลดลงอย่างรวดเร็ว และไวรัสนี้แม้แพร่กระจายเร็วแต่ความรุนแรงของอาการมีไม่มาก โอกาสที่จะเสียชีวิตมีน้อย พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะเร่งสั่งยา และหาทางเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยเร็ว เพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตามในภาวะที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตัดสินใจปิดรับนักท่องเที่ยว ก็ควรจะต้องคิดหาวิธีที่จะเยียวยาธุรกิจภาคท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากเรื่องนี้ ซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวแทบจะไม่ได้รับการช่วยเหลือและดูแลจากรัฐบาลเลยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหนักหนาสาหัสมาก

ดังนั้นรัฐบาลควรพิจารณา การช่วยเหลือด้านซอฟท์โลน การลดหนี้ การลดดอกเบี้ย เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อได้ ซึ่งเมื่อการระบาดของไวรัสผ่านพ้นไป ภาคธุรกิจท่องเที่ยวจะสามารถดำเนินกิจการต่อ และนำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube