fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ย้ำดำเนินคดี นทท.ไม่ยอมกักตัว

Featured Image
“อนุทิน”ย้ำดำเนินคดี นทท.ไม่ยอมกักตัว ชี้ โรงแรมต้องร่วมรับผิดชอบ ต้องดูมาตรการมีช่องโหว่ตรงไหนเพื่อแก้ไข กำชับ ยึดแนวทาง “DUKE” เข้มงวด

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่พบนักเดินทางชาวต่างประเทศ ที่ไม่ยอมกักตัวตามมาตรการ ว่าก็ต้องดำเนินคดี เรื่องนี้ ได้สืบสวนแล้ว

 

นักเดินทางคนนี้ไม่ยอมรอผลตรวจ เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ เท่ากับได้ละเมิดกฎหมายในประเทศไทยแล้ว โทษเป็นอย่างไร ว่าไปตามนั้นหากติดเชื้อโควิด ทางการจะรักษาให้ตามสิทธิ์ประกันสุขภาพที่ซื้อไว้ก่อนเดินทางเข้ามา เมื่อรักษาหาย ก็ต้องรับโทษที่ก่อไว้ แต่ถ้าไม่ติดเชื้อ ก็ต้องถูกลงโทษอยู่ดี

 

เรื่องนี้ สาระคือ ได้ทำผิดกฎหมายประเทศไทย และโรงแรม ก็ต้องรับผิดชอบว่า ทำไม ปล่อยให้ออกมา ทั้งที่ยังไม่ได้รับผล โดยต้องดูมาตรการว่ามันมีช่องโหว่ตรงไหนแล้วรีบอุดอย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็ก เพราะนี่คือเคสเดียว แต่ถ้ามี 50 เคส รับรองว่าวุ่นวายมหาศาล

 

สำหรับการควบคุมโรคระบาด กระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ทุกท่าน ยึดถือแนวทางชื่อว่า DUKE ซึ่ง D คือ Determination = ความตั้งใจรักษาวินัยของตัวเอง U คือ Universal Prevention คือ การป้องกันโรคในชีวิตประจำวัน K = Knowledge คือ การรู้จักโรค การมีความรู้ในการรับมือกับโรค และ E = Emerge หรือความพยายามแก้ปัญหาแต่ต้องไม่จมกับปัญหา ต้องรู้ทางแก้ที่ชัดเจน บุคลากรการแพทย์ น่าจะเข้าใจหลักการเหล่านี้ดีทุกคน

 

ทั้งนี้ ประชาชน เมื่อช่วยกันแล้ว ก็สามารถจัดการโรคระบาดได้ เรื่องโอมิครอน ชัดเจนว่าวัคซีนป้องกันความรุนแรงของโรค ไปจนถึงการเสียชีวิตได้ ขอให้ประชาชนมารับบริการขณะที่ผู้ประกอบการ ขอให้ตระหนักว่ารัฐผ่อนคลายแล้ว ก็ขอให้ท่านช่วยเราด้วย อย่าฝ่าฝืน เพราะเราไม่นิ่งนอนใจ และตัดสินใจเร็ว อย่างกรณีที่ จ.สุรินทร์ เมื่อทราบปัญหาท่านก็ต้องยุติกิจกรรม สำหรับประชาชน ที่มาร่วมงานต่างๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ซึ่งออกมาก็เพื่อรักษาชีวิตท่าน คนรอบข้าง ไปจนถึงเป็นการช่วยเหลือประเทศ

 

 

สำหรับคนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปต่างประเทศ ขอย้ำว่า ถ้าระหว่างที่ท่านพำนักอยู่ประเทศนั้น แล้วประเทศดังกล่าวมีการระบาดมากๆ ทางการไทย ก็ต้องปรับมาตรการการเดินทางกลับบ้านของท่าน อาจมีขั้นตอนต่างๆ เพิ่มเข้ามา ก็ต้องขอให้เข้าใจรัฐเช่นกัน จะเห็นว่าที่ผ่านมา เราปรับมาตรการคัดกรอง ตรวจเชื้อ กักตัวกันอยู่เรื่อยให้ทันการระบาดของโรค

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube