Home
|
ข่าว

กองทุนพัฒนาสื่อฯ-YouTubeสร้างContent Creatorรุ่นใหม่

Featured Image
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ YouTube จัดแคมเปญ “Learning for Change”  อบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ Content Creator รุ่นใหม่ มุ่งยกระดับสื่อดิจิทัลไทยสู่สากล

 

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวว่า โครงการพัฒนานักสื่อสารสร้างสรรค์ด้านการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง(Learning 4 Change) เพื่อผลิตสื่อดิจิทัลส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพสำหรับเด็กและเยาวชนในศตวรรษที่ 21 เป็นความร่วมมือระหว่างกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Thai Media Fund) กับ YouTube ประเทศไทย ในการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ให้กับ Video Content Creator กลุ่มคนรุ่นใหม่

 

โดยมีการรับสมัคร และคัดเลือกจากช่อง YouTube ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ จำนวนมาก แล้วคัดเลือกช่องที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดจำนวน 10 ช่อง ได้แก่ Nice to meet you, CTclockwises, Dek-D’s TCAS Reality, สามอาชีพ เพื่อมนุษยชาติ, PetchZ, PedPedTV, คิดดีทีวี, กินได้อร่อยด้วย, ท่องเที่ยวสะดุดตา sadoodta และคุยการเงินกับที

 

โดยแคมเปญ “Learning for Change” เป็นการสร้างประสบการณ์และความรู้จากการสัมมนา โดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถจากหลากหลายวิชาชีพ เพื่อเป็นแรงผลักดัน สนับสนุน และเพิ่มศักยภาพการสื่อสารให้กับผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้อย่างแน่นอน และคาดหวังว่า Content Creator และผู้ร่วมสัมมนาในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ สร้างประโยชน์ และพัฒนาสร้างสรรค์สื่อที่ดีและปลอดภัยให้กับสังคม ด้าน นายจิระวัฒน์ ภูมิศรีแก้ว หัวหน้าฝ่ายรัฐกิจและนโยบายสาธารณะ Google ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน YouTube Search เป็นช่องทางการสืบค้นข้อมูลอันดับ 2 รองจาก Google Search โดยแพลตพอร์มการสืบค้นจะเป็นเพียงผู้เรียบเรียงชุดข้อมูลเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ต่อการสืบค้นนั้นๆ จึงต้องพึ่งพาเหล่า Content Creator ที่จะเข้ามาเป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาสื่อให้หลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสื่อออนไลน์ในปัจจุบันไม่ได้สร้างเพื่อวัตถุประสงค์ ความบันเทิง การดูหนัง ฟังเพลง เพียงเท่านั้น แต่สามารถช่วยเพิ่มความรู้ เพื่อพัฒนาตัวเอง โดยสื่อที่ดีควรประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ความปลอดภัย ทั้งในแง่ของผู้สร้างสรรค์และผู้รับชมสื่อออนไลน์ สื่อที่ดีควรมีความถูกต้อง ปลอดภัยภายใต้ข้อกำหนด และกฎหมาย มีเนื้อหาที่ปลอดภัยต่อเยาวชน สร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการดึงดูดจำนวนผู้เข้าชมที่มากขึ้น

ทั้งนี้การอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ แบ่งออกเป็น 3 แกนได้แก่ การทำโปรดักชันวิดีโอ การครีเอทีฟ และการเล่าเรื่อง โดยเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้พร้อมที่ส่งจะต่อข้อมูลความรู้ที่มีประสิทธิภาพต่อไปยังผู้รับชม โดยทางโครงการได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีชื่อเสียงในวงการสื่อสารมวลชน สายงานการผลิตสื่อ ครีเอทีฟ นักกฎหมาย นักวิชาการ รวมถึง YouTuber มืออาชีพมาร่วมงาน กับหลากหลายหัวข้อที่สำคัญแตกต่างกันไป อาทิ การอบรมหัวข้อ Fact กับ Fake โดยคุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้จัดการศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หัวข้อทำคอนเทนต์ยังไงไม่ให้ผิดกฎหมาย โดยคุณปริญญา หอมอเนก ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ACIS Professional Center และหัวข้อพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ โดยคุณยุทธนา บุญอ้อม รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส – หน่วยงาน Showbiz เป็นต้น ผู้ที่สนใจยังสามารถร่วมชมวิดีโอต่าง ๆ ของโครงการ Learning for Change ได้ที่ YouTube ช่อง Learning for Change TH:https://www.youtube.com/channel/UCOP4DBKDclUapifllwpyRvA

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube