fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” กรีด สภาฯล่ม เสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน- รัฐบาล

Featured Image
“ชวน” กรีด สภาฯล่ม เสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน- รัฐบาล ชี้แม้รัฐบาลเสียงข้างมากต้องรับผิดชอบแต่ฝ่ายค้านมีหน้าที่ร่วมกัน ยันสภาไม่ถึงทางตัน

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาสภาฯ ล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบว่า โดยทั่วไปที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดีมาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ โดยเมื่อวันพุธที่ 15 ธ.ค. มีสมาชิกไปแสดงตนไม่ทัน และวันที่ 17 ธ.ค. เกิดปัญหาองค์ขาด มีผู้ไม่แสดงตนแต่อยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก เท่าที่ตรวจสอบกดบัตรไม่ครบ แต่คนครบ ฝ่ายค้านกดบัตรไม่กี่คน ทำให้องค์ประชุมขาด ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ แต่รัฐบาลต้องเตรียมคนให้พร้อม แต่ก็ไม่เป็นไร หากไม่เกิดบ่อย

 

นายชวน ย้ำว่า องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสภาทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ระบบรัฐสภา รัฐบาลมาจากเสียงข้างมาก ดังนั้น ฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในเบื้องต้น ต้องพยายามทำให้องค์ประชุมให้ครบ แต่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสามารถทำได้ในบางเรื่อง แต่ถ้าทุกเรื่องจะทำให้มีปัญหา

 

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเหตุการณ์เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นบางครั้ง แต่ภาพรวมการทำงานของสภายังผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งงานที่ช้าคือมีสมาชิกอภิปรายเป็นจำนวนมาก ใช้เวลามากขึ้น โดยเคยหารือกันว่าจะจัดสัดส่วนในการอภิปรายตามเสียงของส.ส. ในสภาฯ

 

สำหรับภารกิจสภาฯ มีมาก และมีข้อจำกัดในการบริหารเวลาให้สอดคล้องกัน เช่น เรื่องกระทู้ถามกระทู้ถามแยก ที่รัฐมนตรีต้องไปตอบ และขอขอบคุณรัฐบาลที่ไม่เคยมาทำอะไรให้เสียหายกับกระบวนการของนิติบัญญัติโดยให้บริหารตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

 

ขณะเดียวกัน นายชวน ยังยอมรับว่า มี ส.ส.บ่น หลังเพิ่มประชุมวันศุกร์ เพราะต้องการไปต่างจังหวัด แต่การนัดประชุมเป็นความเห็นชอบร่วมกัน โดยสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และจะเพิ่มศุกร์ โดยจะไปหยุดวันที่ 29-30 ธ.ค. เพื่อให้ ส.ส.กลับต่างจังหวัด ซึ่งการตกลงวันเพิ่มเป็นภาระทุกฝ่าย แต่เป็นงานส่วนรวม

 

ทั้งนี้ มองว่า การทำงานของ สภาฯ ยังเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขัดข้อง ไม่มีตัน ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม สามารถดำเนินการได้ แต่บางวาระที่เป็นเรื่องกรรมาธิการเป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรคไม่ใช่เพียงแค่รัฐบาล ฝ่ายค้านไม่ควรมีปัญหาประท้วง จนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะจะเป็นการเสียโอกาสทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube