fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ตอบกระทู้โชว์18มาตรการช่วย”ผลไม้”

Featured Image
“จุรินทร์” ตอบกระทู้ฝ่ายค้าน โชว์ 18 มาตรการล่วงหน้ารับมือ”ผลไม้” ล้นตลาด ราคาตก ส่งออกลำบาก

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับปัญหาราคาผลไม้และการส่งออก โดยชี้แจงว่า การแก้ปัญหาด่านจีนต้องบูรณาการ 3 กระทรวง คือ เกษตรฯ พาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ สำหรับตลาดผลไม้ของไทยในการส่งออก ตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุด มีสัดส่วนการตลาดถึง 85% และในรอบ 10 เดือน ม.ค.-ต.ค. การส่งผลไม้สดไปจีนเป็นบวกถึง 86% ท่ามกลางอุปสรรค ในช่วงสถานการณ์โควิด และการขนส่งผลไม้ไทยผ่านลาวและเวียดนามก่อนเข้าจีน ต้องแก้ปัญหาหน้างานหลายครั้ง โดยเฉพาะด่านสำคัญ คือ ด่านโหย่วอี้กวนกับด่านโม่ฮาน ซึ่งโม่ฮานเป็นด่านใหญ่ เป็นด่านสำรองในการช่วยเวลาเกิดปัญหาที่ด่านโหย่วอี้กวนให้สามารถมีช่องทางส่งผลไม้เข้าจีน

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ สั่งการให้ทูตพาณิชย์กับทูตเกษตรฯ ดำเนินการคลี่คลายสถานการณ์ ที่ด่านโม่ฮานที่ผ่านเชียงของไปลาวก่อนเข้าสู่จีน กรณีมีปัญหาที่ด่านทูตพาณิชย์และทูตเกษตร จะจับมือกันร่วมเจรจาอยู่แล้ว ซึ่งจีนพยายามผ่อนปรนและมีกำหนดเบื้องต้นว่า จะเปิดด่านเต็มรูปแบบให้ได้ในช่วงต้นปี 2565

 

ส่วนมาตรการในการปนเปื้อนโควิดในการส่งออกสินค้าไปจีนทั้งทุเรียน ลำไย คือ สิ่งที่ตระหนักอย่างยิ่งเป็นภารกิจที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการคุมเข้ม ไม่เฉพาะทุเรียนกับลำไย แต่รวมผลไม้อื่นๆ ทุกชนิด ตรวจสอบอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอนสำหรับลำไย พื้นที่ปลูกที่เยอะที่สุดอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกรองลงมา โดยเฉพาะเชียงใหม่ ลำพูนและจันทบุรี สำหรับภาคเหนือผลผลิตจะออกประมาณ ก.ค.-ต.ค.ส่วนลำไยจันทบุรีภาค จะเร่งให้ออกไม่ตรงกันเพื่อจะได้ราคา ช่วงนี้ถือว่าลำไยที่จันทบุรีเป็นลำไยนอกฤดู เมื่อเทียบกับภาคเหนือ มาตรการที่จะดำเนินการช่วยเหลือดูแลต่อไปกระทรวงพาณิชย์ที่ตนเป็นรัฐมนตรีมา 2 ปีเศษ ไม่ปล่อยให้ปัญหาล่วงเลย เป็นครั้งแรกแรกที่การแก้ปัญหาผลไม้ มีมาตรการเชิงรุกชัดเจนตั้งแต่ก่อนผลไม้ปีนี้ จะออกเพราะมาตรการผลไม้ 17 + 1 หรือ 18 มาตรการ ทั้งการช่วยเหลือสนับสนุนลังหรือผู้รวบรวมผลไม้ กิโลกรัมละ 3 บาท ผู้ส่งออกกิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อเร่งรัดให้มีการส่งออกราคาในประเทศจะได้สูงขึ้นและช่วยดอกเบี้ยและอื่นๆ อีกหลายมาตรการ รวมทั้งเร่งรัดส่งออกจับคู่ส่งผลไม้ออกนอกประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยุคนี้ แก้ปัญหารวดเร็วและดำเนินการมาตรการชัดเจนเชิงรุกตั้งแต่หลายเดือนแล้ว เพื่อแก้ปัญหาได้ เพื่อให้ได้รับความมั่นใจและการส่งออกจะดำเนินการต่อไป ถ้ามีปัญหาไม่สามารถถามกระทู้สดได้ จะสอบถามเป็นการส่วนตัวหรือเสนอแนะอะไรตนยินดีรับฟัง เพราะเป้าหมายเหมือนกัน ต้องการเข้าไปช่วยเกษตรกรให้ดีที่สุด ให้ สส. กรุณาส่งชื่อเกษตรกรที่โทรมาแจ้งกับท่านตนจะสอบถามสาเหตุที่แท้จริง มีอะไรบ้าง ความผิดพลาดอะไรของกระทรวงพาณิชย์บ้างหรือหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบ จะนำไปใช้ประโยชน์แก้ปัญหาให้ต่อไป โดยจะติดต่อกลับไป และในภาพรวมที่ตนทำงานร่วมกับเกษตรกรในนามทีมเซลส์แมนจังหวัดที่พาณิชย์จังหวัดเป็นแกน มีทั้งตัวแทนผู้ส่งออก ตัวแทนลัง เกษตรกรทุกฝ่าย ส่วนใหญ่ที่ประชุมมีความพอใจกับมาตรการและมาตรการ 17 + 1 ที่คิดร่วมกันกับเกษตรกรและทุกฝ่าย ราคาผลไม้หลายตัวดีในช่วง 10 เดือนนี้ เฉพาะราคาทุเรียน +12% มังคุด +23% เทียบกับเวลาเดียวกัน 10 เดือนที่แล้ว มีลำไยที่ลดลงมาราคาเฉลี่ย 2%

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube