fbpx
Home
|
ข่าว

รมช.พาณิชย์แจงกระทู้ยันประกันรายได้ป้องกันความเสี่ยง

Featured Image
รมช.พาณิชย์ แจงกระทู้ ยันประกันรายได้เกษตรกรเพื่อป้องกันความเสี่ยง ให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสมกับราคาต้นทุนการผลิต ไม่แทรกแซงกลไกตลาด

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถาม เรื่อง การกำหนดราคาประกันพืช ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร ของนายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ เป็นผู้ตั้งถาม โดยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรเพื่อป้องกันความเสี่ยง และให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสมกับราคาต้นทุนการผลิต เพื่อไม่ให้เป็นการแทรกแซงกลไกตลาด ซึ่งการบริหารกลไกภาครัฐไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เกษตรกรได้รับการชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันและเกณฑ์กลางอ้างอิง และการกำหนดราคาประกันรายได้ที่กำหนดถือเป็นรายได้ขั้นต่ำที่เกษตรกรต้องได้รับ เพื่อให้ประกอบอาชีพต่อไปได้อย่างมั่นคง ซึ่งหลักเกณฑ์ในการคำนวณจะอยู่ที่ราคาประกันเท่ากับต้นทุนการผลิต เช่น ราคาข้าวหอมมะลิมีราคาประกันอยู่ที่ 15,000 บาทและราคาต้นทุน 11,311 บาท ซึ่งเกษตรกรจะได้กำไรประมาณ 3,544 บาทต่อตัน

 

อย่างไรก็ตาม ประธานในที่ประชุมได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ เกี่ยวกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ลงตามรัฐธรรมนูญ จากเหตุต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. ปี 2557

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube