fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยจี้นายกฯเลิกคำสั่งยุติเดินรถไฟหัวลำโพงทันที

Featured Image
เด็กไทยสร้างไทย จี้นายกฯ เลิกคำสั่งยุติเดินรถไฟหัวลำโพงทันที จนกว่าได้ข้อสรุปจเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นผู้ได้รับผลกระทบ

 

นายรณกาจ ชินสำราญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคไทยสร้างไทย กล่าวตอบโต้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล กรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมหยุดเดินรถมาที่สถานีรถไฟหัวลำโพง กะทันหันก่อนปีใหม่ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเดินทางไปกลับต่างจังหวัดมากที่สุดในรอบปี เกิดความโกลาหลวุ่นวาย โดยยืนยันว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ได้ติชมโดยไร้เหตุผล แต่ข้อสังเกตหลายประการมาจากเสียงสะท้อนของประชาชน รวมถึงการลงพื้นที่ไปรับฟังความคิดเห็นโดยทีมไทยสร้างไทยตลอด 2 สัปดาห์

 

ซึ่งมองว่าการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นวันที่ 14 ธ.ค.นี้ อาจเป็นเพียงพิธีกรรมโดยไม่สนใจผลสรุปหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ยุติแผนการย้ายขบวนรถไฟจากหัวลำโพงไปบางซื่อในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ไว้ก่อน จนกว่าจะได้ข้อสรุปจากการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นผู้ได้รับผลกระทบและผู้มีส่วนได้เสีย เกี่ยวกับแผนการใช้ประโยชน์บนพื้นที่หัวลำโพงในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะทราบผลการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆได้อย่างไร ว่าเวทีรับฟังความเห็น แผนการปิดหัวลำโพงเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ จะออกมาอย่างไร เพราะการให้ความเห็นของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสหภาพรถไฟ, นักวิชาการ, อดีตสมาชิกวุฒิสภา, ประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการหรือกระทั่งพนักงานรถไฟเอง ล้วนแต่ไม่เห็นด้วยกับแผนการปิดหัวลำโพง เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยให้นายทุนหรือเจ้าสัวเพียงไม่กี่รายเข้ามาใช้ประโยชน์แสวงหากำไร ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ ก็ไม่ต่างจากประชาชนคนตัวเล็ก ที่ไม่เห็นด้วยหากจะปิดหัวลำโพงแล้วให้ทุนใหญ่ เข้ามาประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ แสวงหาผลประโยชน์จากการใช้พื้นที่โดยสร้างผลกระทบ และเพิ่มภาระให้ผู้ใช้บริการ ที่ต้องการบริการขนส่งสาธารณะราคาถูก

 

 

โดยนายรณกาจ ยังเห็นว่า หากกระทรวงคมนาคม ไม่คิดรวบรัดตัดตอน ผลักดันโครงการจริง เหตุใดจึงต้องรีบย้ายรถไฟขบวนเชิงพาณิชย์หรือขบวนรถทางไกล จากต่างจังหวัด ออกจากหัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ทั้งที่ตามแผนเดิมจะต้องรอการสร้างรถไฟฟ้า เชื่อมโยงระหว่างหัวลำโพงกับบางซื่อให้เสร็จก่อน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ

 

ทั้งนี้นายรณกาจ ระบุว่า อยากให้คิดตามว่า ช่วงปีใหม่ ประชาชนเดินทางเข้าออกหัวลำโพง เพื่อกลับต่างจังหวัดหลายแสนคน เกือบทุกคนยังไม่มีการเตรียมตัวเรื่องการเดินทาง ถ้ายกเลิกไปเลยหรือใช้ขบวนรถและสถานีที่ไม่พร้อม ประชาชนที่เดินทางมีสัมภาระพะรุงพะรังช่วงปีใหม่จะเป็นการเพิ่มภาระให้พวกเขามากเพียงใด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube