fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ร่างพรบ.พรรคการเมืองกกต.ยังมีไพรมารีโหวต

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ ร่าง พ.ร.บ. พรรคการเมือง ของ กกต.ยังต้องทำไพรมารีโหวต หากยกเลิกต้องแก้ไขในสภาฯ ด้านรัฐบาลนัดวิปรบ. คุยกลางเดือนธ.ค.นี้

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า ขณะนี้ตนได้เห็นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ. ประกอบว่าด้วยพรรคการเมืองของกกต.โดยร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตั้งแต่วันนี้ (30 พ.ย.64) เป็นต้นไป ส่วนร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ของกกต. ยังมีการทำไพรมารีโหวตเช่นเดิมหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ร่างดังกล่าวของกกต. ยังต้องทำไพรมารีโหวต ซึ่งจะแก้ไขไม่ให้มีการทำไพรมารีโหวต อาจจะต้องมีการพูดคุยกันก่อนนอกรอบโดยรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพพูดคุยกับวิปรัฐบาล ในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ โดยต้องรอให้กกต. รับฟังความคิดเห็นให้เสร็จสิ้นก่อน แต่ถ้าไม่สำเร็จอาจจะต้องนำไปพูดคุยในสภาฯ

 

สำหรับการเลือกตั้งปี 2562 มีการงดเว้นทำไพรมารีโหวต หากเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการงดเว้นด้วยนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ได้แล้ว เพราะครั้งที่แล้วงดเว้นด้วยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดังนั้นหากจะงดต้องไปแก้กฎหมายพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

 

ส่วนขณะนี้ยังไม่ประกาศเขตเลือกตั้งอีก 50 เขตภายหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จาก 350 เขต เป็น 400 เขต พรรคการเมืองจะอ้างได้หรือไม่ว่าไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ทันและจะเป็นข้อยกเว้นไม่ต้องทำ โดยนายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก ยกเว้นจะแก้ไขในกฎหมายพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงจะสามารถยกเว้นได้แต่ขณะนี้ร่างของกกต. ยังให้ทำไพรมารีโหวตอยู่ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ส.ส. เป็นผู้เสนอ จะยกเว้นการทำไพรมารีโหวตหรือไม่ซึ่งตนก็ไม่ทราบ แต่หากเสนอเข้าก็ต้องนำมาประกบกับร่างของกกต.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube