fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ว.ปานเทพ”จี้รัฐบาลโชว์วิสัยทัศน์ปราบทุจริต

Featured Image
“ส.ว.ปานเทพ”จี้รัฐบาลโชว์วิสัยทัศน์ปราบทุจริตคอร์รัปชั่นในเวที ป.ป.ช.ไทยแทน หลังสหรัฐฯ ไม่เชิญร่วมวงนานาชาติ เชื่อภาพลักษณ์ประเทศเป็นทางบวก ทำคะแนนซีพีไอสูงขึ้น

 

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวหารือต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า เรื่องการทำกิจกรรมของประเทศไทยในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลในวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ซึ่งปีนี้จะแตกต่างจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค. 2564

 

โดยเชิญผู้นำประเทศ 110ประเทศเข้าร่วมหารือ โดย 1 ใน 3 เรื่องของหัวข้อที่หารือนั้นคือเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่น เนื่องในโอกาสวันคอร์รัปชั่นสากล แต่ไม่ได้เชิญประเทศไทยเข้าร่วม ส่งผลให้ประเทศไทยขาดโอกาสที่จะชี้แจงเรื่องนี้ต่อที่ประชุมเวทีนานาชาติ เพื่อให้นานาอารยประเทศ และประชาชนชาวไทยได้ทราบถึงเจตนารมณ์ และผลงานการต่อต้านการคอร์รัปชั่นในประเทศไทยที่ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง และแนวทางในการต่อต้านคอร์รัปชั่นของไทยในแผนงานระยะต่อไป

 

ตนจึงเห็นว่า รัฐบาลควรใช้โอกาสในวันจัดงานต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 9 ธ.ค.ของทุกปี แสดงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบที่กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทว่าด้วยการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

 

รวมทั้งผลการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วยทั้งแผนหลักที่ประกาศไปเมื่อปี 61 และแผนที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในปี64 รวมถึงควรประกาศนโยบายที่สำคัญที่รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อต่อต้านการทุจริต โดยเฉพาะที่ส่งผลกระทบต่อต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ เชื่อว่า ถ้าได้มีการประกาศนโยบายที่ชัดเจนในกิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นภาพลักษณ์ที่เป็นทางบวกต่อประเทศไทยของเราด้านต่อต้านคอร์รัปชั่น และจะส่งผลให้คะแนนการรับรู้การต่อต้านคอร์รัปชั่น หรือซีพีไอของไทยเพิ่มสูงขึ้นด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube