fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.เข้มป้องกันโอไมครอน 8ประเทศห้ามเข้าไทย

Featured Image
ศบค.เข้มป้องกันโอไมครอน 8ประเทศห้ามเข้าไทย ยึดตรวจRT-PCR ยังไม่เปลี่ยนเป็น ATK ห่วงร้านอาหารลักลอบขายแอลกอฮอล์คล้ายผับ

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า มีการรายงานพบเชื้อไวรัสโอไมครอนนอกจากทวีปแอฟริกาหลายประเทศซึ่งมีการยืนยันแล้วทางอิตาลี, เยอรนี, เนเธอร์แลนด์, อังกฤษ, เบลเยียม, เชกและเดนมาร์ก ซึ่งเป็นการพบเชื้อจากประชาชนที่เดินทางมาจากกลุ่มแอฟริกาโดยกระทรวงสาธารณสุขที่ประชุม EOC มีการประชุมวาระฉุกเฉินเร่งด่วนเรื่องการปรับมาตรการป้องกันควบคุม โควิด-19

 

สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร เป็นการปรับมาตรการให้สอดคล้องกับการปรับมาตรการไปก่อนหน้านี้ไปแล้วของประเทศทั่วโลก ทั้งอังกฤษ, สหภาพยุโรปหรือ EU, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, อิหร่าน, บราซิล และสิงคโปร์ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกมีความเป็นห่วงสายพันธุ์กลายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งแพร่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า

 

แม้ว่าจะยังไม่มีการรายงานถึงความรุนแรงของโรค แต่องค์การอนามัยโลกย้ำกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุและมีโรคประจำตัวยังถือว่ามีความเสี่ยงที่น่าเป็นห่วงและได้เน้นย้ำในรายละเอียด ว่าปัจจัยสำคัญในการเกิดเชื้อกลายพันธุ์มักจะเป็นประเทศที่มีประชากรได้รับวัคซีนค่อนข้างต่ำ มีการแจกจ่ายวัคซีนไปยังประชาชนน้อยทำให้ภูมิคุ้มกันน้อย จึงทำให้เกิดเชื้อกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขย้ำหากไม่รีบรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุดเราอาจจะเป็นที่หนึ่งที่อาจมีการกลายพันธุ์ของเชื้อได้

 

ซึ่งมาตรการของสาธารณสุขของประเทศไทยในการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศไทย 72 ชั่วโมงและเมื่อมาถึงจะต้องตรวจซ้ำตั้งแต่วินาทีที่ถึงไทยและมีการตรวจ ATK ซ้ำ เน้นย้ำว่าการที่ยังคงมาตรการไว้ถือเป็นการคัดกรองตรวจจับเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดยกลุ่มประเทศที่มีการรายงานเชื้อชัดเจนแล้ว เช่น บอตสวานา, เอสวาตีนี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว หากประชาชน 8 ประเทศนี้มีถิ่นพำนักในประเทศวันนี้เกิน 21 วันเงื่อนไขคือไม่ให้เข้ามาแบบไม่กักตัวหรือ Test and Go จะต้องเข้ามาแบบ Sandbox หรือต้องกักตัวเท่านั้น และหลัง 27 พ.ย.เป็นต้นมามีการประกาศชัดเจนไม่อนุญาตให้ประชาชน 8 ประเทศเหล่านี้ลงทะเบียนเพื่อขอเข้าราชอาณาจักรไทย

 

ซึ่งมีประชาชนบางส่วนที่ลงทะเบียนมาก่อนล่วงหน้าจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน, มีการตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง และมีการประกาศเพิ่มกลุ่ม 8 ประเทศนี้หลัง 1 ธ.ค.นี้ห้ามไม่ให้มีการเดินทางเข้าประเทศไทยยกเว้นคนเฉพาะไทย กลุ่มที่ 2 คือ ประชาชนที่เดินทางมาจากแอฟริกานอกเหนือจาก 8 ประเทศข้างต้น คือ เข้าไทยได้โดยวิธี Sand Box และการกักตัวเท่านั้น

 

โดยในที่ประชุมศบค.เมื่อวันศุกร์มีการพูดถึงนักท่องเที่ยวแบบ Test and go โดยในที่ประชุมมีการทบทวนประเมินนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยมีการประกาศในวันที่ 16 ธ.ค.จะมีการตรวจแบบ ATK โดยที่ประชุมสาธารณสุขด้วยเหตุผลที่การประเมินสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จะยังคง RT-PCR ไว้จนถึงวันที่ 16 ธ.ค.แต่จะเปลี่ยนเป็น ATK ตามมติศบค.ชุดใหญ่มีมติหรือไม่ต้องติดตามอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

 

โดยในที่ประชุมมีความเป็นห่วงเรื่องร้านอาหารทั้งในห้างและนอกห้างสืบต่อเนื่องไปถึงเรื่องการเปิดสถานบันเทิง ซึ่งศบค.ได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องถึงกรณีที่ร้านอาหารมีการแอบจำหน่ายแอลกอฮอล์และแอบเปิดให้บริการคล้ายผับ บาร์ จึงขอเน้นย้ำตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 37 ในที่ประชุมมีข้อสรุปพิจารณาวางแผนจะเปิดสถานบันเทิงในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ระหว่างนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะเปิดได้ เน้นย้ำว่าเปิดเมื่อพร้อม เมื่อสถานบริการสามารถผ่านการประเมินตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมการการประเมินสำรวจและเมื่อมีการเปิดจะต้องเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube