fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มวิทยุชุมชนยื่นร่าง”พรบ.จัดสรรคลื่นความถี่”เข้าสภา

Featured Image
กลุ่มวิทยุชุมชนยื่นร่าง “พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่” เข้าสภา สมบูรณ์”ผู้แทนรับ ยันเร่งตรวจสอบความถูกต้องดำเนินการตามขั้นตอน

 

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. จากนายพันธุ์ศักดิ์ ซาบุ ตัวแทนองค์กรภาคีเครือข่ายผู้ประกอบอาชีพวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชน ผู้เชิญชวนเสนอกฎหมาย และคณะ พร้อมรายชื่อผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกฎหมาย จำนวน 13,108 รายชื่อ

 

เนื่องจาก พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีบทบัญญัติบางประการที่จำกัดความสามารถในการประกอบอาชีพของภาคประชาชน เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนธุรกิจใหญ่ และจำกัดความสามารถในการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรม ไม่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงเห็นควรแก้ไข พ.ร.บ. ดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง และเป็นการส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น

 

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเข้าชื่อเสนอกฎหมายว่าครบถ้วนหรือไม่ และส่งรายชื่อผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมายไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบความเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หากตรวจสอบแล้วมีรายชื่อผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมายที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาวินิจฉัยว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 134 หรือไม่

 

กรณีเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน จะต้องส่งไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้คำรับรองก่อน พร้อมกับสำนักงานฯ จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบ และกรณีไม่เป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน สำนักงานฯ จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบ หรือเมื่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้คำรับรอง และสำนักงานฯ จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการอนุญาตบรรจุระเบียบวาระการประชุมตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube