fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.ก้าวไกลจี้พาณิชย์ เร่งช่วยเกษตรกรสวนลำไย

Featured Image
ส.ส.ก้าวไกล โวยขาดแรงงาน กระทบสวนลำไย จี้พาณิชย์ เร่งหาแนวทางแก้ไขช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

 

น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส. จันทบุรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับลำไย ที่ยังมีปัญหาเดิมที่เป็นปัญหาซ้ำทุกๆปี และปัญหาใหม่เข้ามาซ้ำเติมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ปัญหาที่มีอยู่แล้วหนักหนาสาหัสมากขึ้น ว่าการปิดด่านชายแดนทำให้ขาดแคลนแรงงานต่างชาติชาวกัมพูชาในการเก็บลำไย เมื่อไม่มีแรงงานก็ไม่สามารถไปเก็บลำไยให้ชาวสวนลำไยได้ตามเวลาที่กำหนด ทำให้ผลผลิตเสียหาย จากที่ขายกิโลกรัมละ 32 บาท เหลือกิโลกรัมละ 5 บาท ในขณะที่ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นทุกด้าน เมื่อเจอปัญหาเหล่านี้ทำให้ชาวสวนลำไยต้องแบกรับภาระต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ราคาลำไยต่ำ สวนทางกับต้นทุนที่สูงขึ้น จนบางรายแบกรับไม่ไหว ต้องโค่นต้นลำไยทิ้ง หาทางทำมาหากินด้วยอาชีพอื่นแทน

 

ล่าสุด จีนตรวจพบคลัสเตอร์คนขับรถบรรทุกส่งของ ทำให้ทางการจีนสั่งปิดด่านเส้นทางขนส่งทางบก อนุญาตให้ผ่านได้แค่รถบรรทุก 10 ล้อเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ผ่าน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกลำไยไปจีนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะลำไยในภาคตะวันออก จ.จันทบุรี ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยว เพิ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตไปได้แค่ 40% เท่านั้น

 

ดังนั้น อยากให้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เร่งหาแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน โดยการเจรจาขอจำนวนตู้เรือเพิ่มเป็นกรณีพิเศษสำหรับการส่งออกลำไย และมีโครงการจ่ายเงินชดเชยเยียวยากับเกษตรกรชาวสวนลำไยอย่างเร่งด่วน แม้ว่าการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาในลักษณะแบบนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube