fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการมองเลือกตั้งอบต.ไม่อาจสะท้อนคะแนนนิยมรัฐบาลได้

Featured Image
นักวิชาการชี้ ผลเลือกตั้งอบต.ไม่สามารถสะท้อนคะแนนนิยมของรัฐบาลได้ ชี้เป็นเพียงระดับพื้นที่ ไม่อาจเทียบได้กับอบจ.หรือผู้ว่ากทม.ที่เป็นภาพสะท้อนได้ดีกว่า

รศ.ดร.ยุทธพร อิสระชัย อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการเลือกตั้ง อบต. ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ว่าผลการเลือกตั้งนั้นจะไม่สะท้อนถึงคะแนนนิยมรัฐบาลแต่อย่างใดเพราะว่าการเลือกตั้งอบต.มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่างเช่น ความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ความเป็นเครือญาติหรือความเป็นเครือข่ายทางคะแนนเสียง ไม่ได้มีเพียงแค่ปัจจัยการเมืองระดับชาติ นอกจากนี้การเลือกตั้งอบต.ในครั้งนี้เขตเลือกตั้งก็เล็กลงด้วย จึงสะท้อนภาพถึงการเมืองระดับชาติไม่ได้ชัดเจนมากนัก

 

 

ทั้งนี้รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวต่อว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกันแต่ว่าเป็นการเกี่ยวข้องในระดับพื้นที่มากกว่า เช่นเป็นเครือข่ายของบรรดาส.ส. ในพื้นที่หรือว่าเป็นเครือญาติบุคคลที่สนิทสนม สิ่งเหล่านี้เป็นไปได้ที่จะสะท้อนถึงการเมืองระดับพื้นที่ แต่ว่าการเมืองระดับชาตินั้นยังไม่ชัดเนื่องจากการเลือกตั้งอบต.ไม่เหมือนกับการเลือกตั้งท้องถิ่นขนาดใหญ่เช่น อบจ.หรือกรุงเทพมหานครเป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube