fbpx
Home
|
ข่าว

พรรคเล็กเคาะหลักแก้กม.ลูก-ย้ำยึดคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ

Featured Image
พรรคเล็กเคาะบทสรุปแก้กฎหมายลูก ย้ำยึดหลักคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ คำนวณบัญชีรายชื่อต้องไม่มีขั้นต่ำ

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็ก กล่าวถึงผลหารือของกลุ่มพรรคเล็กและพรรคขนาดกลาง เกี่ยวกับการเสนอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า หลักการที่พรรคเล็กเห็นชอบร่วมกันในพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ คือ ต้องยึดหลักคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และการคำนวณคะแนนบัญชีรายชื่อต้องไม่มีขั้นต่ำ และในการเลือกตั้งทุกพรรคสามารถส่ง ส.ส.เขตเพียงเขตเดียวทั้งประเทศ ก็จะสามารถส่งบัญชีรายชื่อได้เลย  นอกจากนี้ หลักการ ส.ส.พึงมี เสนอให้เอาคะแนนรวมของบัตรเลือกตั้งที่ 2 หารด้วย 500 หรือเอาคะแนนรวมบัญชีรายชื่อ บวก คะแนนรวม ส.ส.เขตทั่วประเทศหารด้วย 500

 

ในขั้นตอนของการสมัคร พรรคเล็กเสนอว่าส.ส.บัญชีรายชื่อสามารถใช้เบอร์เดียวกันได้ทั่วประเทศ แต่ ส.ส.เขตควรเป็นไปตามหมายเลขของแต่ละพื้นที่ มีการจับฉลากตามขั้นตอนปกติ และค่าสมัคร ส.ส.ขอลดลงเหลือเพียง 3000-5000 บาท ทั้งนี้ เห็นควรให้ยกเลิกตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขต และยกเลิกไพรมารีโหวต ส่วนหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนสามารถทำได้ด้วยวิธีอื่น ทั้งนี้ ขอยกเลิกการเก็บเงินค่าสมาชิกพรรคคนละ 100 บาท รวมทั้งควรยกเลิกทุกมาตราที่เกี่ยวกับการปรับพรรคการเมือง

 

สำหรับ การประชุมวันนี้ได้มี นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)เข้าร่วมประชุมด้วย โดยนายโกวิทย์ได้รับฟังข้อเสนอและจะนำความเห็นนี้ไปยื่นเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามีประเด็นใดที่เหมือนกันกับร่างของรัฐบาลก็จะร่วมด้วย แต่ประเด็นใดที่เห็นต่างก็ไปว่ากันในสภาฯว่าจะโหวตไปในทิศทางใด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube