fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” แจงกระทู้ห่วงการควบรวมกิจการ ทรู-ดีแทค

Featured Image
“ชัยวุฒิ” แจงกระทู้ห่วงการควบรวมกิจการ ทรู-ดีแทค ยืนยันรัฐบาลไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถามนายกรัฐมนตรี ถึงการควบรวมกิจการทรู กับดีแทคเพื่อการผูกขาดตลาด ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสองหน่วยงาน ระหว่างคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า และกสทช. อยากทราบว่าอำนาจขอบเขตในการพิจารณารายละเอียด และ ผลกระทบในการควบรวมครั้งนี้เป็นของใคร เพราะต่างอ้างว่าไม่มีอำนาจในการยับยั้ง และเรื่องนี้รัฐบาลไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้

 

จึงอยากทราบว่ารัฐบาลจะเรียกหน่วยงานทั้งสองมาชี้แจง เพื่อหาทางออกว่ากรณีนี้หน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ หรือตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆได้ หรือรัฐบาลจะปล่อยเกียร์ว่างให้เกิดสุญญากาศแบบนี้ให้เกิดการควบรวมโดยที่ไม่มีการตรวจสอบหรือประเมินผลกระทบใดๆเลย เพราะหากปล่อยไว้ในอนาคตอาจมีการควบรวมกิจการอีกโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน รัฐบาลเห็นด้วยกับการควบรวมครั้งนี้หรือไม่ ถ้าควบรวมของรายใหญ่จะเกิดการผูกขาด ฟังดูแล้วรัฐบาลเข้าใจหัวอกกลุ่มทุน แต่ไม่เข้าใจหัวอกประชาชน

 

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ชี้แจงว่า รัฐบาลเป็นห่วงเรื่องการควบรวมกิจการของทรูกับดีแทค โดยนายกรัฐมนตรีให้นโยบายผู้เกี่ยวข้องไปศึกษาติดตามว่ามีอำนาจยับยั้งได้หรือไม่ ขณะนี้การรวมกิจการเป็นแค่การควบรวมระดับผู้ถือหุ้น ยังไม่ถึงขั้นการรวมกิจการมือถือ ซึ่งขณะนี้กระทรวงดิจิทัลฯ กำลังศึกษากรณีดังกล่าวว่าจะมีผลกระทบหรือไม่ ถ้ามีผลกระทบต่อการผูกขาดจะเข้าไปกำกับดูแล

ซึ่งกสทช.ติดตามเรื่องนี้และจะมีมาตรการออกมาในอนาคตแน่นอน แต่รัฐบาลจะเห็นด้วยกับการควบรวมกิจการหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ เพราะการที่เอกชนวางแผนธุรกิจ เพื่อลดต้นทุนเป็นอำนาจเอกชนในการตัดสินใจทางธุรกิจ เป็นสิทธิเอกชน รัฐบาลไม่ควรไปยุ่ง สิ่งที่รัฐบาลต้องควบคุมคือ การดูแลเรื่องการให้บริการ ไม่ให้ประชาชนถูกเอาเปรียบในราคาที่เป็นธรรม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน เป็นเรื่องที่เอกชนกระทำกันเอง รัฐบาลไม่ได้เข้าไปมีประโยชน์เกี่ยวข้องด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube