fbpx
Home
|
ข่าว

“ไพบูลย์” คาด ร่างกฎหมายลูกอาจยึดร่างที่ยกโดย กกต.

Featured Image
“ไพบูลย์” คาด ร่างกฎหมายลูกอาจยึดร่างที่ยกโดย กกต. จ่ออภิปรายร่างฉบับของพรรคก้าวไกลว่ามีเนื้อหาขัดต่อรธน.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าอาจจะยึดร่างที่ยกโดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเป็นหลักมีอยู่ 37 มาตรา ซึ่งจะเป็นร่างของ คณะรัฐมนตรี ด้วย

ซึ่งมาตรา 61/1 มีการบัญญัติให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมาตรา 128 บัญญัติเกี่ยวกับ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการคำนวณ ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่เรียกว่าหาจำนวนเต็ม แล้วหารด้วย 100 ซึ่ง ตรงกับแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐเคยศึกษาไว้

ในเบื้องต้นคิดว่าร่าง กกต. จัดส่งให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบก่อนจะส่งไปยังรัฐสภาพิจารณาซึ่งจะเป็นร่างแรกที่ไปถึงรัฐสภา โดยจะเป็นร่างหลักที่ใช้ในการพิจารณารับวาระที่หนึ่ง ซึ่งหากใครไม่เห็นด้วยในร่างของ กกต. ก็ไปเสนอแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการได้ ขณะเดียวกันร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับร่างของ กกต.

ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยก็มีเนื้อหาที่คล้ายกันกับ กกต. เว้นแต่ร่างฉบับของพรรคก้าวไกลที่ต่างกันเป็นวิธีคำนวณ MMP ซึ่งส่วนตัวนายไพบูลย์จะนำไปอภิปรายในรัฐสภาว่ามีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าร่างฉบับดังกล่าวจะไม่ผ่านในวาระรับหลักการ แต่ร่าง กกต., พรรคร่วมรัฐบาล และ เพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านในวาระรับหลักการ เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube