fbpx
Home
|
ข่าว

“วัฒนา” แนะรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตให้ปชช.ค้าขายดีขึ้น

Featured Image
“วัฒนา” แนะรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิต ส่งเสริมให้สามารถแข่งขันตลาดโลกได้ ประชาชนค้าขายได้ดีขึ้น การส่งออกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

นายวัฒนา เมืองสุข ประธานคณะทำงานด้าน กฎหมายและการเมือง พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยด่วน ไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อสถานะทางการคลังของประเทศ ว่าแนวทางที่ทำให้เกิดการบริโภคภายในเป็นสิ่งสำคัญ โดยรัฐต้องเร่งสร้างกำลังซื้อให้กับประชาชน
และเห็นว่าการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เป็นอุปสรรคสำคัญที่ฉุดรั้ง อำนาจการแข่งขันของ ประชาชนคนไทย ซึ่งรายได้ จากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวกว่าปีละ 2แสนล้านบาทนั้น ถือเป็นภาระและต้นทุน ที่พี่น้องคนไทยช่วยกันแบกรับไว้

หากรัฐบาล มีแนวคิดว่าจะช่วยลดต้นทุนในส่วนนี้ก็จะเป็นการส่งเสริมให้สามารถไปแข่งขันในตลาดโลกได้ ผลคือประชาชน จะสามารถค้าขายได้ดีขึ้น การส่งออกมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเต็มความสามารถถ้าลดต้นทุนลง ประชาชนจะขายของได้มากขึ้น และจะกลับมาสู่พี่น้องเกษตรกร พี่น้องประชาชน จะผลิตได้มากขึ้น ภาระรัฐบาลก็จะลดลง ขณะเดียวกันเมื่อขายของได้มากขึ้น การจับจ่ายใช้สอยก็จะมากขึ้น รัฐบาลก็จัดเก็บภาษีได้มากขึ้น แม้ภาษีสรรพสามิตจะหายไป แต่รัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษีอื่นๆได้แทน

พรรคไทยสร้างไทยจึงเสนอ ให้ลดภาระของประชาชน ลดต้นทุนให้คนไทย สามารถออกไปแข่งขันได้ และกลับมาเก็บภาษีจากกำไร ซึ่งมั่นใจว่าประชาชน ผู้ประกอบการ พร้อมสนับสนุน การยกเลิก หรือการลด อัตราภาษีสรรพสามิต ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายเพราะ ตามพระราชบัญญัติสรรพสามิต 2560 มาตรา5ระบุว่า การประกาศ พิกัดอัตราภาษี รัฐมนตรี มีอำนาจประกาศเป็นกฎกระทรวง จากนั้นนำเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ทันที จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าสภาผู้แทนราษฎร โดยกระบวนการดังกล่าวใช้เวลาไม่นาน ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แต่อยู่ที่ความจริงใจของรัฐบาลต่อประชาชนว่ามีมากน้อยเพียงใด

ดังนั้นรัฐบาลต้องกัดฟัน ลดภาษีสรรพสามิตเพื่อเปิดทางให้เกิดอำนาจการแข่งขัน และการลดภาษีดังกล่าวไม่ใช่เพียงผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์ แต่ประชาชนหรือผู้บริโภค จะได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกันเพราะไม่ต้อง รับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นต่อจากผู้ประกอบการ ที่แบกรับต้นทุนที่สูงจากภาษีดังกล่าว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube