fbpx
Home
|
ข่าว

สภาจ่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. 3 ฉบับสัปดาห์หน้า

Featured Image
สภาจ่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. 3 ฉบับสัปดาห์หน้า ขณะยังมีเรื่องคงค้างถึง 37 ร่าง

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า ดังนี้
1. ระเบียบวาระการประชุมวันพุธที่ 24 พ.ย. 64 เริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. โดยจะเปิดโอกาสให้สมาชิกฯ ปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 24 จากนั้น เป็นการพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.หรือร่างกฏหมายที่คณะรัฐมนตรีได้เสนอ จำนวน 3 เรื่อง คือ ร่าง พ.ร.บ.เครื่องสำอาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.อาหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
และร่าง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ทั้งนี้ หากที่ประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบผ่านทั้ง 3 ร่าง พ.ร.บ. แล้ว จะเป็นการพิจารณาเรื่องค้างพิจารณา ซึ่งเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประชาชน ที่ยังคงค้างอยู่จำนวนมากถึง 37 ร่าง ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของระยะเวลาในการประชุม

สำหรับระเบียบวาระการประชุมวันพฤหัสที่ 25 พ.ย. 64 เริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. โดยจะเปิดโอกาสให้สมาชิกฯ ปรึกษาหารือ จากนั้น เป็นการพิจารณากระทู้ถามสด จำนวน 3 เรื่อง กระทู้ถามทั่วไป จำนวน 4 เรื่อง และกระทู้ถามแยกเฉพาะ จำนวน 6 เรื่อง โดยเมื่อจบการพิจารณาระเบียบวาระกระทู้ถามแล้ว จะเป็นเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม ซึ่งเป็นเรื่องการรับทราบรายงานของหน่วยราชการต่าง ๆ ที่ขณะนี้ยังคงค้างอยู่จำนวน 22 เรื่อง

อย่างไรก็ตาม วิปทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันและมีมติว่า จะนำเรื่องรับทราบรายงานมาพิจารณาสัปดาห์ละ 7 เรื่อง และเมื่อเสร็จสิ้นเรื่องรับทราบรายงานแล้ว จะเป็นเรื่องที่คณะ กมธ.พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังคงค้างการพิจารณาอยู่ถึง 21 เรื่อง

ขณะระเบียบวาระการประชุมเป็นพิเศษในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย. 64 โดยจะเป็นการพิจารณาเรื่องที่คณะ กมธ.พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64 จะมีการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น ซึ่งสมาชิก และประชาชนจะต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงมีดำริให้เริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. และจะจบการพิจารณาในช่วงบ่ายเพื่อให้สมาชิกได้กลับไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในแต่ละท้องถิ่นของตน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube