fbpx
Home
|
ข่าว

กรุงเทพโพลล์ปชช.77.3%ไม่ไปลอยกระทงหวั่นคลัสเตอร์ใหม่

Featured Image
กรุงเทพโพลล์ ประชาชน 77.3%จะไม่ไปลอยกระทง 74.4% กังวลจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ แต่ 71.8% เชื่อ”ลอยกระทงวิถีใหม่” ทำให้ความสนุกสนานลดลง

“กรุงเทพโพลล์” มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดเห็นอย่างไร ในค่ำคืนวันลอยกระทง” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,184 คน โดยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในระหว่างวันที่ 15-17 พ.ย. พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ถึงร้อยละ 77.3 ระบุ จะไม่ออกไปลอยกระทง โดย ร้อยละ 46.0ให้เหตุผลว่า คนมากกลัวการแพร่เชื้อ COVID-19,ร้อยละ 22.0 ไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันนี้ และร้อยละ 8.5 จะใช้วิธีลอยกระทงออนไลน์แทน โดยมี เพียงร้อยละ 22.7 ที่ระบุจะออกไปลอยกระทง โดยร้อยละ 16.6 ให้เหตุผลว่า จะได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว/คนรัก,ร้อยละ 16.2 เป็นการสืบสานประเพณีไทย และร้อยละ 15.6 เพื่อขอขมาพระแม่คงคาตามความเชื่อ

ทั้งนี้ผู้ที่ลอยกระทงส่วนใหญ่ร้อยละ 61.1 ระบุ จะออกไปลอยกระทงริมคลองแถวบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงคนแออัด, ร้อยละ 34.1 ระบุ จะออกไปลอยกระทงตามงานวัด ชุมชนสวนสาธารณะ ที่จัดงานลอยกระทง และร้อยละ 4.8 ระบุ จะออกไปลอยกระทงตามงานอีเว้นท์ใหญ่ๆที่จัดขึ้นในจังหวัดต่างๆ ส่วนเมื่อถามว่าการสืบสานประเพณี “ลอยกระทงวิถีใหม่”ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะส่งผลให้บรรยากาศของงานมีความสนุกสนาน ลดลงหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 71.8 คิดว่าน่าจะส่งผลให้ความสนุกสนานลดลงขณะที่ร้อยละ 28.2 คิดว่าไม่ส่งผลให้ความสนุกสนาน ลดลง

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ห่วงและกังวลมากที่สุดจากการจัดงานลอยกระทงในปีนี้ ร้อยละ 74.4 กังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ จากงานลอยกระทง, ร้อยละ 14.4 กังวลว่าผู้จัดงานปล่อยปะละเลย/ไม่คุมเข้มตามมาตรการป้องกัน COVID-19 และร้อยละ 6.4 กังวลว่าจะมีการลักลอบดื่มสุรา/จำหน่ายสุรา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube