fbpx
Home
|
ข่าว

อนุกมธ.ชง5แนวทางแก้น้ำมันแพง – ติงนายกฯแก้ไม่ถูกจุด

Featured Image
อนุกมธ. ชง 5 แนวทางให้ พลังงาน กองทุนน้ำมัน ปตท. ร่วมหาข้อสรุปแก้น้ำมันแพงช่วยเหลือประชาชน เตือนนายกฯแก้ไม่ถูกจุดเอารถทหารมาวิ่งขนส่งสินค้า

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ในคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า อนุกรรมาธิการได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจนส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่ง และประชาชนเป็นวงกว้างโดยมีผู้แทนจากกระทรวงพลังงาน สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) รวมถึงสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเพื่อหารือถึงมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีการเสนอ 5 แนวทางให้ทางกระทรวงพลังงาน สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ได้กลับไปหารือกันแล้วนำกลับมารายงานต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการอีกครั้ง คือ

 

1.เสนอให้กระทรวงพลังงานไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลหรือน้ำมันปาล์มลง เพื่อทำให้ราคาน้ำมันดีเซลและน้ำมันดีเซล B7 ราคาถูกลง

2.ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาลดภาษีสรรพสามิต

3.ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะไปปรับวิธีการบริหารกองทุนให้สามารถใช้กลไกของกองทุนมาช่วยในการปรับลดราคาดีเซลเพิ่มขึ้นจากเดิมลิตรละ1.99บาท

4.ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปทบทวนนโยบายในการใช้เงินกองทุนน้ำมันไปในได้การชดเชยราคาแก๊สLPG ที่เป็นภาระต่อกองทุนเป็นจำนวนมากจนทำให้ความสามารถของกองทุนน้ำมันในการดูแลและชดเชยราคาน้ำมันดีเซลไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ

5.ให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ไปทบทวนการทำธุรกิจที่มีผลกำไรจำนวนมาก โดยให้พิจารณานำเอาผลกำไรมาชดเชยราคาน้ำมัน เนื่องจาก ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจในกำกับของรัฐ ที่จะต้องมุ่งช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่มุ่งหาผลกำไร

 

 

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายกองทัพเตรียมนำรถขนส่งของทหารมาใช้วิ่งแก้ปัญหาหากผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งยกระดับการเรียกร้องจนหยุดวิ่งรถนั้น เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีควรจะหันมาแก้ปัญหาในเรื่องของราคาน้ำมันโดยใช้กลไกของรัฐที่มีอยู่ดำเนินการอย่างเป็นระบบ ดีกว่าการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการนำเอารถขนส่งทหารมาวิ่งแทนรถเอกชน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube