fbpx
Home
|
ข่าว

ดีอีเอสเล็งกระจายอำนาจให้ตร.มีอำนาจตาม พรบ.คอมฯ

Featured Image
กระทรวงดีอีเอส เล็งกระจายอำนาจให้เจ้าพนักงานและตำรวจมีอำนาจตาม พรบ.คอมฯ เผย หนังโป๊ถูกกฏหมายนั้นเป็นไปได้ ชี้ต้องจับตาดูกระแสสังคมและแนวร่วมเป็นสำคัญ

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวคดีความเสียหายที่เกิดจากออนไลน์ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมศูนย์ราชการ ซึ่งวันนี้ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการสืบสวนคดีและมุ่งหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงการหลอกลวงฉ้อโกงทางออนไลน์ทั้งหมด โดยจะมีการกำหนดแนวเพื่อที่จะทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น เบื้องต้นจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกวันในช่วงเช้า และสรุปเคสกระทำผิดทุกวัน โดยทางกระทรวงฯจะขอคำสั่งระงับการแสดงเนื้อหาต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะนี้มีคดีค่อนข้างเยอะอาจทำให้การสอบสวนล่าช้าไปบ้าง สิ่งที่ต้องทำคือการกระจายอำนาจให้เจ้าพนักงานและตำรวจภูธรมีอำนาจตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ โดยทักจังหวัดต้องมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ส่วนประเด็นการหาข้อมูลทางการเงินต้องตามรอยจากเส้นทางการเงิน ถัดมาคือเรื่องการขายของออนไลน์ ตนเห็นว่าควรมีระบบบัญชีกลางเพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้องและโปร่งใสสำหรับกรณีที่มีกลุ่มเสนอให้หนังโป๊ถูกกฏหมาย ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยมีหลายเรื่องที่ยังผิดกฏหมาย ซึ่งต้องคุยในภาพรวมอีกที โดยการจะทำให้หลายๆเรื่องถูกกฏหมายได้ส่วนหนึ่งต้องอาศัยกระแสสังคม ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนไม่พบว่ามีกระแสตอบรับจากสังคมในระดับที่มากพอแต่อย่างใด ดังนั้นจึงต้องจับตาดูแนวร่วมและเสียงสนับสนุนเสียก่อน ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้เช่นเดียวกับหลายๆประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube