fbpx
Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์” การันตีร่างรธน.ปชช. ยันเห็นด้วยยุบ ส.ว

Featured Image
“มงคลกิตติ์” การันตีร่างรธน.ปชช. ยันเห็นด้วยยุบ 250 ส.ว. แต่เสนอเพิ่ม 250 ส.ส.แทน อ้างยึดโยงกับประชาชนมากกว่า แนะ “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ฟังเสียงสะท้อนประชาชนด้วยตนเอง

การประชุมร่วมรัฐสภา ครั้งที่ 2 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….ฉบับภาคประชาชน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากการยึดอำนาจของคณะรัฐประหาร นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสองสมัย ซึ่งใกล้จะครบ 8 ปีในวันที่ 23 ส.ค. 2565 ซึ่งตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 เป็นต้นมามีบทบัญญัติรับรองการกระทำการเป็นกบฏตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และได้นิรโทษกรรมตนเองกับพวกไว้ในรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2557 ฉบับชั่วคราวในมาตรา 48 และมีรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 มาตรา 279 รองรับ ทั้งนี้ ยังให้มี ส.ว. 250 คน ที่ตนเองเลือกมากับมือโหวตให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีร่วมกับส.ส.ฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ คนเรานั้นมีสูงย่อมมีต่ำ มีอำนาจย่อมหมดอำนาจ มีวาสนาย่อมหมดวาสนา มีบุญก็ย่อมหมดบุญ อย่าฝืนต่อไป โดยจะได้เห็นว่าส.ว. 250 คน ไม่มีส่วนใดที่ยึดโยงกับประชาชน ตนเห็นด้วยกับร่างที่เสนอมาให้ยกเลิก ส.ว. ถือว่าเป็นการประหยัดงบประมาณ แต่ถ้าจะให้ดีหากยกเลิกส.ว.ไปแล้ว ควรจะเพิ่มส.ส.อีก 250 คน เพราะยึดโยงกับประชาชนมากกว่า

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า แต่สถานการณ์ปัจจุบันไม่เหมือนเมื่อก่อนเพราะประเทศไทยมีหนี้สิน นายกรัฐมนตรีคนต่อไปต้องเป็นเซลล์เซลล์แมนที่ดี และมีคุณสมบัติ ต้องไม่มาจากการรัฐประหาร ตลอดระยะเวลาแปดปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์บริหารงานไม่เป็น กู้เงินเป็นอย่างเดียว เพื่อมาแจกและซื้ออาวุธ ดังนั้น ทางรอดของประเทศไทยต้องมีนายกรัฐมนตรีมาจากพลเรือนที่เป็นพ่อค้ามีอาชีพอื่นๆ ก็ได้ยกเว้นทหาร ดังนั้น ขอให้ประชาชนสบายใจว่ารัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขนี้เป็นเนื้อหาที่ดี ตนอยากให้ผ่านวาระ 1 วาระ 2 วาระ 3 แต่ผ่านไปแล้ว ก็ต้องตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 256 (8) ที่ผ่านการทำประชามติ เพราะเป็นการแก้ไขที่มาอำนาจของผู้คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐธรรมนูญหลายองค์กร ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนจะให้ผ่าน แต่ในรัฐสภาแห่งนี้ฝ่ายรัฐบาลและส.ว.ชุดปัจจุบันเกือบทั้งหมดคงจะไม่ให้ผ่านตั้งแต่วาระแรก ส่วนตัวและพรรคไทยศิวิไลย์ให้ผ่านวาระแรก เพราะมีเจตนาที่ดี ตนการันตี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube