fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.อนุมัติยกเว้นมติครม.จัดที่ดินอยู่อาศัย 21 จ.

Featured Image
ครม.อนุมัติยกเว้นมติครม.เพื่อดำเนินการจัดที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชน ในพื้นที่ป่าชายเลน ในท้องที่จังหวัดชายฝั่งทะเล 21 จังหวัด

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ยกเว้นมติครม.เพื่อดำเนินการจัดที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชน ในพื้นที่ป่าชายเลนประจำปีงบประมาณ 2562 และ 2563 ในท้องที่จังหวัดชายฝั่งทะเล 21 จังหวัด เพื่อนำที่ดินที่เป็นป่าชายเลน เนื้อที่รวม 4,105 ไร่ 4 ตารางวา  ไปดำเนินการจัดที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชน โดยมติครม.เดิม เมื่อวันที่ 23 ก.ค.34, 22 ส.ค.43 และ 17ต.ค.43 ให้ระงับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนโดยเด็ดขาด รวมทั้งในพื้นที่เขตอนุรักษ์ห้ามไม่ให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนในทุกกรณีทั้งภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ตามในส่วนของค่าใช้จ่ายในการปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทนไม่น้อยกว่า 20 เท่าของพื้นที่ป่าชายเลนที่ใช้ประโยชน์ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วย การปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทนเพื่อการอนุรักษ์หรือรักษาสภาพแวดล้อม กรณี การดำเนินการโครงการใดๆของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน ปี 2556 ต่อไป โดยที่ผ่านมาครม.เคยมีมติให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม. เพื่อนำพื้นที่ที่เป็นป่าชายเลนไปจัดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล ในลักษณะเดียวกันมาแล้ว และได้มีการมอบหนังสืออนุญาตให้จังหวัดเพื่อจัดที่ดินให้แก่ชุมชนเข้าทำประโยชน์ไปแล้วบางส่วน

สำหรับพื้นที่เป้าหมาย 21  จังหวัดที่ขอยกเว้นมติครม.ในครั้งนี้ ได้แก่ จังหวัดระยอง, จันทบุรี, ตราด, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, สงขลา, ปัตตานี, ระนอง, พังงา, กระบี่, ภูเก็ต, สตูล และตรัง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube