fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว. ซัด “ปิยบุตร” คนเนรคุณ -ล้มล้าง

Featured Image
ส.ว. ซัด “ปิยบุตร” คนเนรคุณ -ล้มล้าง หลังถูกวิจารณ์ไร้ผลงาน

 

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำกลุ่มก้าวหน้า ในฐานะผู้ร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า รายละเอียดต่อเหตุผลการมีสภาเดียวว่า มีเหตุผลเชิงประจักษ์ที่ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิสภา คือ ผลงานของส.ว.ชุดปัจจุบันที่ พบว่า ส.ว. มักเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และพระราชกำหนด แม้สภาฯ จะไม่เห็นด้วย และมีเพียงฉบับเดียวที่ไม่เห็นด้วย คือ ร่างพ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่…) พ.ศ. …. ซึ่งตรงไหนที่ส.ว.ทำหน้าที่ถ่วงดุล กลั่นกรองกฎหมายไม่มีเลย

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการชี้แจง นายกิตติศักดิ์ รัตวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ลุกประท้วงว่า ชี้แจงเท็จ ส.ว.ทำหน้าที่ อย่างน้อย ส.ว. มาตามรัฐธรรมนูญ แต่คนที่กำลังอภิปรายนั้น ไม่สมควรที่จะมาชี้แจงหรือ เสนอรัฐธรรมนูญเพราะเป็นคนเนรคุณแผ่นดิน ทำให้มี ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกประท้วงและขอให้ถอนคำพูด ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมพยายามควบคุมการประชุม และขอให้ถอน นายกิตติศักดิ์ ได้ถอนคำว่า ผู้นำเสนอร่างรัฐธรรมนูญ จากเนรคุณแผ่นดิน แต่เปลี่ยนเป็นคนล้มสถาบัน ทำให้นายพรเพชร กล่าวว่าเป็นคำที่ไม่เหมาะสมขอให้ถอน ซึ่งนายกิตติศักดิ์ ยอมถอนคำพูดดังกล่าว

 

ขณะเดียวกัน นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเพิ่งเคยเห็นประวัติศาสตร์ประชุมสภาฯ ว่า มีสมาชิกลุกกล่าวหาผู้อภิปราย ไม่เป็นไร เพราะตนถือคติไม่เคยฟ้องดูหมิ่นใคร เชิญวิจารณ์ไป เพราะประชาชนจะวินิจฉัยเองว่ามี ส.ว. แบบนี้สมควรมีสภาเดี่ยวหรือสภาคู่ต่อไป จากนั้นได้ชี้แจงต่อว่า ผู้ตรวจของสภาที่จะตั้ง ไม่มีอำนาจกลับคำพิพากษา แค่ศึกษาในคำวินิจเท่านั้น ดังนั้นหลักการแบ่งแยกอำนาจยังมี เพราะไม่ได้แทรกแซงคำตัดสินของศาล

 

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกส.ว.เพราะให้มีสภาเดียว แต่การแก้รัฐธรรมนูญต้องขอความเห็นชอบจากส.ว. 84 เสียง สะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติของการออกแบบรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้นหากไม่มีส.ว.ช่วยเหลือ ไม่มีทางผ่าน ส.ว.คือ ผู้ออกใบอนุญาตทุกครั้งว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใดจะแก้ได้หรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภาที่เห็นความสำคัญ ทั้งนี้มีตัวแบบอีกหลายรูปแบบ หากมีสภาเดียวแล้ว อาจมีสภาที่ปรึกษา แต่ขอบอำนาจไม่อยู่ในกระบวนการนิติบัญญัติ เป็นต้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube