fbpx
Home
|
ข่าว

“ปิยบุตร”แจงสภาเสนอแก้ รธน.ปฏิรูปศาล-องค์กรอิสระ

Featured Image
“ปิยบุตร”แจงสภาเสนอร่างแก้ รธน.ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่มา และขอบเขตอำนาจ หวังสมาชิกสภารับหลักการ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้แทนประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ในร่างแก้ไขฉบับประชาชน มีการเสนอปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญทั้งที่มา และขอบเขตอำนาจ ตลอดจนองค์กรอิสระอื่นๆ ก็ให้มีที่มาที่แบบถ่วงดุล นอกจากนี้ มีการป้องกันรัฐประหารการเพิ่มเติมบทบาทฝ่ายค้านและผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า การที่เหลือสภาเดียว ต้องมีระบบตรวจสอบเข้มข้นมากกว่าเดิม จึงเป็นที่มาเพิ่มเติมบทบาทฝ่ายค้าน ตรวจสอบรัฐบาลจึงกำหนดให้รองประธานสภา 1 คน ต้องมาจากฝ่ายค้าน ขณะประธานกรรมาธิการสามัญที่สำคัญที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องให้ฝ่ายค้าน ขณะเดียวกัน ในร่างแก้ไขฉบับประชาชน กำหนดให้นายกรัฐมนตรี ต้องเป็น ส.ส.เพราะประสบการณ์สอนไว้ ถ้าไม่เป็นแบบนี้ จะได้ทหาร ผู้ปฏิวัติเข้ามาแทน

ส่วนการตรวจสอบกองทัพ มีบทบัญญัติให้ตั้งคณะผู้ตรวจการกองทัพ มี ส.ส. รัฐบาลและฝ่ายค้าน ฝั่งละ 5 คน ในหลัก รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ และกองทัพ คือ ส่วนหนึ่งของราชการ โดยคณะจะตรวจสอบการใช้งบ กองทัพ จัดซื้อจัดจ้าง การหารายได้ของกองทัพและเป็นหลักประกันให้ทหารผู้น้อย ร้องเรียนต่อผู้ตรวจได้ด้วย

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ย้ำในตอนท้ายว่า การเสนอแก้ไขฉบับประชาชน ขณะนี้ เป็นเพียงวาระแรก ขั้นรับหลักการ จึงอยากให้มีการรับไปก่อนเพื่อไม่ให้เป็นเหมือนการปิดประตูใส่ประชาชน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube