fbpx
Home
|
ข่าว

“พริษฐ์” ชี้หากแก้รธน.ถูกคว่ำส่อไม่ไว้วางใจผู้มีอำนาจ

Featured Image
“พริษฐ์” ชี้ หากรัฐสภา คว่ำร่าง รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ส่อไม่ไว้วางใจในฐานะผู้มีอำนาจสูงสุด

การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เข้าสู่การพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. (ฉบับประชาชน) ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ขั้นรับหลักการ

โดยนายพริษฐ์ นำเสนอสาระสำคัญ ที่ย้ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อต้องการรื้อระบอบประยุทธ์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ในการออกแบบสภาฯ ให้มี ส.ส.เขต 350 คน และบัญชีรายชื่อ 150 คนนั้น ไม่มีเจตนาปรับระบบเลือกตั้งที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบไปก่อนหน้านี้ แต่เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจัดทำขึ้นมาก่อน และยินดีให้แก้ไขให้เป็นเหมือนกับฉบับที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบแล้ว

ขณะเดียวกัน ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน ถือว่า เป็นวัคซีนเร่งด่วนเพื่อแก้ไขระบอบประยุทธ์ โดยเนื้อหาไม่ใช่เป็นความพยายาม
เพื่อเอาชนะทางการเมือง ดังนั้น ขอให้สมาชิกรัฐสภาเปิดใจ ซึ่งเนื้อหาที่เสนอไม่ต้องการโจมตีใครในฐานะบุคคล แต่ต้องการรื้อระบบที่ไม่เป็นธรรม ไม่ต้องการให้ประชาชนเสียเปรียบ โดย 1 คนต้องมีสิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน เพื่อกำหนดอนาคตประเทศ

ทั้งนี้ การรื้อระบอบประยุทธ์ ไม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหมดอนาคตทางการเมือง แต่ยังกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่สง่างามมากขึ้น ภายใต้การเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม หัวใจสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน คือ สร้างระบบการเมืองที่ไว้วางใจประชาชน ให้มีสิทธิเลือกผู้นำ ได้อย่างเสรี เลือกพรรคที่สามารถกำหนดนโยบายได้ มีการลงโทษพรรคการเมืองหากทำไม่ได้ และให้รัฐสภาร่วมแก้วิกฤตการเมือง ไม่ให้ทหารยึดอำนาจ

อย่างไรก็ตาม แกนนำผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ชี้แจงทิ้งท้ายในการเสนอเนื้อหาต่อรัฐสภาว่า ขอให้ไว้วางใจประชาชน โหวตรับหลักการเพื่อสร้างระบบการเมืองที่ไว้วางใจประชาชน แม้ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เสนอ ขอให้เลือกไว้วางใจประชาชนครั้งเดียว ในการออกเสียงประชามติหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ผ่านรัฐสภาในวาระสาม หากคิดว่าเลวร้ายหรือแย่ ขอให้ไว้วางใจประชาชน ให้คว่ำด้วยเสียงของประชาชน นอกจากนั้น ในการอภิปรายตน ขอให้หยุดนำข้ออ้างว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ผ่านการออกเสียงประชามติ 16 ล้านเสียงว่า เป็นเสียงสว่นใหญ่ หากอยากวัดจริงๆ ขอให้รับหลักการ เพื่อดูผลการลงประชามติที่เกิดขึ้น หากเลือกตัดหน้าประชาชน ไม่รับหลักการ การอภิปรายจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยไม่ใช่แค่การคัดค้านกลุ่มรีโซลูชั่น แต่คือการไม่ไว้วางใจประชาชนฐานะผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube