fbpx
Home
|
ข่าว

“ปิยบุตร”ยังหวัง ส.ว. 1 ใน 3หนุนแก้รธน.ประชาชน

Featured Image
“ปิยบุตร”ยังหวัง ส.ว. 1 ใน 3 ลงมติ เห็นชอบร่างแก้ไข รธน. ภาคประชาชน ด้าน “พริษฐ์” บอกวันนี้แค่จุดเริ่มต้น ยันร่างมาเพื่อสร้างความเป็นธรรม ไม่มีอะไรซับซ้อน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ระบุว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีสาระสำคัญ 4 ประเด็น ยกเลิก ส.ว. ใช้ สภาเดี่ยว 2. ปฎิรูปศาล 3.ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติปฎิรูปประเทศ 4.ล้างมรกดก คสช. มองว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เป็นประโยชน์ของประชาชน เรียกร้อง ให้ ส.ว. ลงมติเห็นชอบชั้นรับหลักการ นายปิยบุตรระบุว่า คงมีส.ว.ตระหนักถึงประเทศชาติประชาชนเป็นหลัก ช่วยกันลงมติเพื่อ ขอให้ ส.ว.ที่ผู้เสนอจะอภิปราย ติดขัด หรือมีข้อสงสัยในรายละเอียด ยังมี วาระ ที่2 และ 3 และหากผ่านความเห็นชอบต้องออกเสียงประชามติ นายปิยบุตรระบุว่า ไม่เห็นเหตุที่ไม่รับวาระที่1 รัฐสภาควรรับไปก่อน เพราะเป็นการให้ให้ความสำคัญ ร่างที่ประชาชนลงเข้าชื่อกันมา

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ในฐานะผู้ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดประชุมสภาฯว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขมาตราฉบับดังกล่าวหากเปรียบเสมือนวัคซีนแก้โควิด-19 เป็นเพียงแค่ช็อตแรกไม่ได้มุ่งเป้าจะไปแก้ไขทุกอย่าง แต่ต้องการที่จะแก้ไขในมาตราที่เป็นปัญหามากที่สุด รื้อกลไกลที่ใช้สืบทอดอำนาจยกเลิกวุฒิสภา การปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อย่างไรก็ตาม แม้รัฐธรรมนูญร่างนี้ผ่าน ก็จะต้องมีช็อตที่2 คือร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด วันนี้จึงถือเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น

ทั้งนี้ เข้าใจเป็นอย่างดีว่าวันนี้จะเห็นความพยายามของสมาชิกรัฐสภาหลายท่านที่พยายามวาดภาพให้ร่างนี้ เป็นร่างที่น่ากลัวสุดโต่ง ตนจึงอยากชี้แจงว่า ร่างนี้ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนแต่คือการทำให้ประชาชนทุกคนมี1สิทธิ์ 1เสียง ให้มีความเป็นธรรม และให้ทุกพรรคการเมืองที่ฝักใฝ่ฝ่ายซ้ายหรือขวา สามารถแข่งขันบนหลักการที่เป็นธรรม ไม่ใช่ผูกขาดอำนาจที่การเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube