fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” รับแก้รธน.ฉบับปชช.เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

Featured Image
“วิษณุ” ยอมรับร่างแก้ไข รธน.ฉบับ ปชช.เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถ้าผ่านวาระ3 ก่อนประกาศใช้ต้องทำประชามติ ระบุ ครม.ไม่อยู่สภาคุมกันเองได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น วันที่ 16 พ.ย. ว่า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างยิ่งใหญ่ เพราะมีการตัดหมวดยุทธศาสตร์ชาติ และหมวดการปฏิรูปประเทศออกไปทั้งหมวด รวมถึงยกเลิก ส.ว.ทั้งหมด เท่ากับประเทศไทยที่เคยมี 2 สภามานานมาเป็นสภาเดียวซึ่งเราไม่เคยมีมาก่อน ยกเว้นช่วงที่มีการรัฐประหารเช่นสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่เป็นสภาเดียว

ขณะเดียวกันก็มีการแก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์กรอิสระทั้งหมดหากรัฐธรรมนูญนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาวาระ 3 ก่อนทูลเกล้าฯต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนทั่วประเทศ เพราะเป็นการแก้ไขเนื้อหาเกี่ยวกับองค์กรอิสระทั้งหมด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นรัฐธรรมนูญนี้จะผ่านหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่อย่างน้อยก็ต้องรับฟังความคิดเห็นและเคารพเสียงของประชาชน 1.3 แสนคน ที่ร่วมลงชื่อมา ตนถือว่าหลักการรับฟังความเห็นของประชาชนถูกต้องและรัฐสภาก็เห็นเช่นนั้นจึงกำหนดให้มีการอภิปรายหนึ่งวันในวันที่ 16 พ.ย.และลงมติวาระแรกวันที่ 17 พ.ย.

โดยนายวิษณุ ระบุว่า แม้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จ.กระบี่วันที่ 16 พ.ย. ทำให้ไม่ได้อยู่ฟังการอภิปราย และแม้ไม่มีหน้าที่ต้องอยู่ฟัง แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟังการอภิปรายดังกล่าวและจดบันทึกทุกประเด็นเอาไว้เสนอคณะรัฐมนตรี เช่น สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ดูแลเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศต้องจดประเด็นไว้

ส่วนในช่วงที่ครม.เดินทางมาประชุมนอกสถานที่ที่จังหวัดกระบี่อย่างนี้แล้วมีความเป็นห่วงที่ประชุมสภาฯหรือไม่ว่าจะเกิดความวุ่นวาย นายวิษณุ ระบุว่า ประธานสภาฯและสมาชิกสภาฯคงควบคุมได้ เพราะผ่านการประชุมลักษณะแบบนี้มาหลายครั้งแล้วไม่ห่วง

ส่วนการรับหลักการวาระแรก มีจำนวนเสียงส.ว.เป็นเงื่อนไขด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นแรกต้องใช้เสียงส.ส. และส.ว.เห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ และในจำนวนดังกล่าวต้องมีเสียงของส.ว.จำนวน 1 ใน 3 ของส.ว.ที่มีอยู่ด้วยซึ่งอาจจะไม่ใช่84 แล้ว เพราะมีจำนวนส.ว.ลดลง

ซึ่งการตัดอำนาจ ส.ว.แต่ไปให้ส.ว.โหวตด้วยเป็นเรื่องยากใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันผูกอยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ส่วนส.ว.จะเห็นชอบหรือไม่ ตนไม่ขอออกความเห็นต้องไปถามส.ว.เพราะประเด็นเช่นนี้เคยมีการเสนอแก้ไขมาก่อน 6- 7 ฉบับผ่านบ้างไม่ผ่านบ้างถือเป็นเรื่องธรรมดา และส.ว.ก็มีอิสระที่จะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็แล้วแต่

ส่วนหากร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจะสามารถบังคับในสังคมไทยในเวลานี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดอะไรตอนนี้ เพราะเขายังไม่อภิปรายเพราะหากรับหลักการในวาระหนึ่งก็ต้องมีการแปรญัตติในวาระสองอาจจะมีการแก้หรือเติมอะไรอีกหลายอย่าง

ส่วนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวดูน่ากลัวหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า สื่อพูด ตนไม่ได้พูด ซึ่งมีหลายฝ่ายบอกว่าเนื้อหาดูรุนแรงเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามผู้เสนอร่างและจะต้องชี้แจงในรัฐสภา และเชื่อว่าจะมีผู้อภิปรายว่ารุนแรงและผู้เสนอก็ต้องชี้แจงว่าจริงหรือไม่จริง เพราะอะไร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube