fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” นำมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ที่ทำกิน

Featured Image
“ประวิตร” ลงพื้นที่กระบี่ เป็นประธานมอบ “หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ที่ทำกิน” กำชับ คทช.กระบี่ ขับเคลื่อนต่อเนื่อง มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต/ลดความเหลื่อมล้ำ

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทาง ลงพื้นที่ต่อเนื่อง จาก จ.ระนอง ต่อไปยัง จ.กระบี่ เพื่อติดตามนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่องตะวันตก ถ.สายสาม อ.เมือง จ.กระบี่ โดยเดินทางถึง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ และรับฟังบรรยายสรุป รายงานความเป็นมาภูมิศาสตร์สังคม และผลการดำเนินงาน การจัดที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ สืบเนื่องจาก นโยบายของรัฐบาลโดย คทช. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ต้องการแก้ปัญหาความเดือดร้อน ของราษฎรจากการอยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ป่าโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายการจัดสรรที่ดินทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมีเงื่อนไขที่สำคัญคือ ต้องเป็นพื้นที่ชุมชนเป็นหลัก และมีลักษณะเป็นแปลงรวมเพื่อเน้นแก้ปัญหาความเดือดร้อนโดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่ใช้ประโยชน์ทำกินเป็นกลุ่มชุมชนได้ตามที่ คทช.กำหนดเช่นต้องไม่มีการเผาป่า และต้องปลูกต้นไม้ไม่น้อยกว่า 20%ของพื้นที่และนำไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ต่อไปในอนาคต สำหรับพื้นที่ชุมชนในเขตป่าสงวนแห่งชาติแห่งนี้ นับเป็นพื้นที่ชุมชนแห่งหนึ่ง ที่ได้รับการจัดสรรที่ทำกิน จากรัฐบาลและสามารถดำเนินการภายใต้เงื่อนไขของ คทช.ได้เป็นอย่างดี เป็นแบบอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึง ผลลัพธ์ตามนโยบายที่ทำให้ประชาชนลดความเดือดร้อนในที่ดินทำกิน และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ได้ อย่างภาคภูมิใจ และพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้พื้นที่ที่ได้รับให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตนเอง/ครอบครัวและชุมชน ต่อไป ซึ่งมีผู้แทนของชุมชนในพื้นที่ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาล และขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ในฐานะกำกับดูแลการดำเนินงาน ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบาย ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว? โดยย้ำว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา การถือครองที่ดินมาโดยตลอด และมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน และความเหลื่อมล้ำให้หมดไปจากประเทศไทย โดยเร็ว ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) จึงได้กำชับให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมีความเป็นหนึ่งเดียว ทุกมิติ ร่วมกันบูรณาการมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน คือยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีกินดี อย่างยั่งยืน พร้อมกำชับ คทช.จังหวัดกระบี่ ต้องขับเคลื่อนงานเชิงรุกในพื้นที่ ให้เป็นรูปธรรม ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในพื้นที่ และเน้นการบริหารงานสหกรณ์ เพื่อสร้างอาชีพ และสามารถพึ่งตนเองได้ อย่างยั่งยืน ต่อไป

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานพิธีมอบ”หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ปฏิรูปที่ดิน (สำหรับสถาบันเกษตรกร) จำนวน 2 แปลง พร้อมทั้งมอบ กล้าไม้ ,หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ เป็นที่ระลึกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม และได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการ และคลินิกรับฟังปัญหาการจัดที่ดินทำกิน พร้อมทั้งได้ร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง (ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10) เป็นที่ระลึกในโอกาสเดียวกันด้วย ก่อนเดินทางกลับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube