fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้าน มีมติโหวตรับร่างรธน.ฉบับภาคปชช.ในวาระ 1

Featured Image
ฝ่ายค้าน มีมติโหวตรับร่างรธน.ฉบับภาคปชช.ในวาระ 1 ยัน ไม่ใช่การ ล้ม โล๊ะ เลิก ล้าง การตรวจสอบ แต่เป็นการทำให้เป็นปชต.มากขึ้น ขอส.ส.ฟากรบ.-ส.ว. ให้เกียรติปชช.โดยการโหวตรับ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้พิจารณาเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้นั้น มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ควรรับหลักการในวาระที่ 1 วึ่งเราจะมีเหตุผลเพื่ออภิปรายประกอบในการรับหลักการ ซึ่งแต่ละพรรคจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นที่ตนเองสนใจ โดยในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ สิ่งที่ทำให้มีมติรับหลักการ คือ 1.มีเจตนา และจุดมุ่งหมายเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น เช่น การยกเลิกหมวดปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ 2.ปรับโครงสร้างของระบบรัฐสภา จากเดิมที่มีส.ส. และส.ว. ให้เหลือเพียงสภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว 3.การสร้างกลไกในการตรวจสอบที่ยึดโยงกับประชาชน เช่น ให้มีผู้ตรวจการของสภา 3 คณะ อาทิ ศาลทหาร ศาลรัฐะรรมนูญ และองค์กรอิสระ 4.การปรับโครงสร้างอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ รวมไปถึงที่มาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ 5.การยกเลิกการสืบทอดอำนาจของกลุ่มผู้ที่กระทำการยึดอำนาจทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต และ 6.การสร้างกลไกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นอำนาจของสภาผู้แทนฯในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เพิ่มกลไกให้เข้มข้นขึ้น

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดอภิปราย โดยจะนัดประชุมในสัปดาห์หน้าว่า จะมีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องอภิปราย เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน อีกทั้งฝ่ายค้านมีความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง โดยเฉพาะหลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา เนื่องจากคำวินิจฉัยมีผลผูกพันธ์ทุกองค์กร หากผู้นำไปบังคับใช้ปฏิบัติมิชอบ หรือใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองก็อาจจะสร้างความแตกแยกวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้น ขอให้ผู้ที่นำไปปฏิบัติ ทั้งกับผู้ที่ชุมนุม หรือไล่ล่าที่จะยุบพรรค ควรปฏิบัติด้วยความชอบธรรม ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม นอกจากนี้ ยังห่วงเรื่องการใช้ความรุนแรง

โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ที่มีผู้บาดเจ็บจากอาวุธปืนจากการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เราขอตำหนิการใช้ความรุนแรงแบบนี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เวทีสภาเพื่อมาพูดคุยกัน โดยเราจะส่งเรื่องให้ กมธ.ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ และกมธ.พัฒนาการเมือง เข้าไปศึกษา และตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 จะใช้วิธีขานชื่อทีละคน ขอวิงวอน ส.ส.ในฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเสนอร่างกฎหมายโดยภาคประชาชน เพราะกว่าจะรวมชื่อกันได้ ใช้เวลาหลายเดือน จึงต้องให้เกียรติพี่น้องประชาชนโดยการรับหลักการในวาระที่ 1 ซึ่งถ้าท่านเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็สามารถใช้กระบวนการแปรญัตติเพื่อแก้ไขในวาระที่ 2 ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube