fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ควง 3 รมต.ลุยพังงา ช่วยประชาชน

Featured Image
“จุรินทร์” ควง 3 รมต.ลุยพังงา ช่วยประชาชนครบทุกด้านทั้งเกษตรกร-สาธารณสุข-การศึกษา และแก้ปัญหาหนี้

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมัน และเป็นประธานในพิธีมอบเช็คชำระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรแก่เกษตรกรจังหวัดพังงา ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา จังหวัดพังงา โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้มาทำภารกิจ 3 เรื่อง คือ คณะรัฐมนตรีมอบให้ตนเป็นผู้ช่วยกลั่นกรองโครงการสำคัญของจังหวัดอันดามัน 6 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรังและสตูล ซึ่งได้โครงการสำคัญ 16 โครงการ รวมงบประมาณ 2,128 ล้านบาท โดยจังหวัดพังงามี 3 โครงการ ประกอบด้วย สนามบินพังงา, โครงการสร้างตึกใหม่ของโรงพยาบาลพังงาและโรงพยาบาลตะกั่วป่า เพื่อเป็นตึกฉุกเฉินและโครงการพัฒนาริมทะเลเขาหลักและท้ายเหมือง เป็นแหล่งท่องเที่ยว

 

ตนเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินที่เกิดจากการทำเกษตร ไม่ให้ที่ดินตกเป็นของธนาคารหรือสถาบันการเงิน จะสูญเสียที่ดินทำกิน โดยโอนหนี้จากสถาบันการเงินมาเป็นหนี้กองทุนฯและชำระกับกองทุนฯแทน วันนี้ดอกเบี้ยเป็นศูนย์ และไม่มีการยึดที่ดินทำกิน วันนี้มามอบโฉนดคืนและมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ที่ผ่อนชำระหนี้กองทุนครบแล้ว และมอบงบฟื้นฟูและพัฒนาชีวิตเกษตรกร

 

และเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ ช่วงที่ผ่านมาผลไม้ราคาดี ส่วนยางพาราช่วงนี้ถือว่าราคาดี แต่ถ้าช่วงไหนราคาตกก็จะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเข้ามาช่วย ซึ่งนโยบายประกันรายได้เกษตรกร จะประกันรายได้พืช 5 ชนิด คือ ข้าว มัน ยาง ปาล์มและข้าวโพด ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์และเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งนโยบายประกันรายได้ จะทำให้มีรายได้ 2 ทาง จากการขายในตลาด และเงินส่วนต่างโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง เข้ามาช่วยให้มีรายได้ตามรายได้ที่ประกัน ซึ่งขับเคลื่อนต่อไปเป็นปีที่ 3 แล้ว มาถึงวันนี้ปาล์มราคาดีมาก สูงกว่ารายได้ที่ประกันไปแล้ว ประกันที่กิโลกรัมละ 4 บาท ตอนนี้ถึง 10 บาทแล้ว ซึ่งหากราคาต่ำกว่า 4 บาทก็จะมีเงินส่วนต่างเข้ามาช่วยจากนโยบายประกันรายได้เกษตรกร และเหตุที่ปาล์มราคาสูงเกิดจากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ตนได้สั่งห้ามนำเข้าปาล์มทางบก นำไปผสมเป็นน้ำมันดีเซล B5 B7 B10 และเปิดตลาดใหม่ รวมถึงปีนี้ส่งออกปาล์มน้ำมันไปอินเดียได้แล้วถึง 14,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาปาล์มมาเลเซียออกน้อยและมีสถานการณ์โควิด แต่อีกไม่กี่วันปาล์มมาเลย์จะออกแล้ว อาจกระทบราคาปาล์มในประเทศได้

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ระบุว่า วันนี้ได้มีการมอบเช็คเงินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรจำนวน 7 องค์กร 7 โครงการ จำนวนเงิน 3,435,000 บาท มอบโฉนดที่ดินและเกียรติบัตรจำนวน 12 คน และมอบใบรับรองการขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรจำนวน 58 องค์กร สมาชิกจำนวน 5,409 คน

 

 

 

 

 

.

.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube