fbpx
Home
|
ข่าว

เกาะเกร็ดเงียบเหงาไม่ค่อยมีนทท.-น้ำทะเลหนุนซ้ำ

Featured Image
เกาะเกร็ดเงียบเหงา ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้ามา พร้อมเผชิญระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนสูงขึ้น น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

ต.เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งทางวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ขนมหวาน อาหารพื้นบ้าน แต่บรรยากาศ ณ ปัจจุบัน เงียบเหงามาก ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร้านค้าที่เคยเปิดขายของอย่างคึกคัก ขณะนี้ต้องปิดร้านทั้งหมด เนื่องจากเปิดขายแล้ว ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาบางคนต่างไปกู้หนี้ยืมสิน อีกทั้งต้องเผชิญระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนสูงขึ้น น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 1,500 หลังคาเรือน 7 หมู่บ้าน และในทุกวันต้องรับมือกับน้ำขึ้น-น้ำลง ที่ไม่สามารถทราบได้ว่าระดับน้ำจะสูงแค่ไหน ชาวบ้านส่วนใหญ่ ต้องขึ้นไปอาศัยบนชั้นสองของบ้าน และขนของขึ้นที่สูง

จากการสอบถาม นางสาวสุพัตรา เกตุเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งน้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือ ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาะเกร็ด ที่ต้องทนอยู่กับสภาพแบบนี้มาเกือบ 3 เดือนแล้ว ที่ได้รับผลกระทบทั้งตำบล ช่วงแรกๆ ที่น้ำขึ้น อยู่ที่ระดับ 1 เมตร 70 เซนติเมตร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้า รองลงมาเป็นภาคเกษตรกร ในตำบลที่ส่วนใหญ่ปลูกพืชล้มลุก และผลไม้ เช่นทุเรียนเนื่องจากเกาะเกร็ดเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ แอ่งกระทะ เมื่อมีภาวะน้ำหนุนหรือน้ำเหนือลงมา ก็จะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งตั้งแต่ช่วงต้นปี 64 ที่มีสถานการณ์โควิดระบาดหนัก จนมาถึงน้ำท่วมก็ไม่ได้ค้าขายเลย

 

ด้านคุณป้าสุรินทร์ ปลื้มปรีดี แม่ค้าทอดมัน ยอมรับเดือดร้อนหนัก ไม่ได้ขายของ ตั้งแต่โควิด ก็ไม่มีคนมาเที่ยว พอมาเจอน้ำท่วม ก็ยิ่งหนัก สภาพบ้านอยู่ที่ต่ำ ต้องยกของขึ้นที่สูง แต่บางวันก็ไม่พ้น เพราะระดับน้ำสูงกว่า พร้อมระบุด้วยว่า ชาวเกาะเกร็ดไม่ได้ชินกับน้ำท่วม แต่ก็ต้องเผชิญ และตอนนี้ ก็ลำบากมาก

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งผลกระทบจากปัญหาน้ำทะเลหนุนสูง นอกจากน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังมีปัญหาที่ชาวเกาะเกร็ดสะท้อนออกมา โดยเฉพาะเรือใหญ่ที่แล่นผ่าน ไม่ชะลอความเร็ว ทำให้เกิดคลื่นสูงซัดบ้านริมน้ำพังเสียหายซ้ำเติมอีก

ส่วนทางเทศบาลนครปากเกร็ด ได้นำกระสอบทรายมาสร้างแนวกั้นน้ำระยะทาง 10 กิโลเมตร ป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านพื้นที่ชั้นใน ส่วนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำได้ให้เจ้าหน้าที่มาสร้างสะพานไม้ยกสูงเข้าในตัวบ้านให้ประชาชนทุกหลัง ให้สามารถเดินเข้าออกได้ บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube