fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”รับเตรียมพิจารณาปรับ RT- PCRเป็น ATK

Featured Image
“อนุทิน”รับ เตรียมพิจารณาปรับตรวจ RT – PCR เป็น ATK อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ย้ำไม่ทิ้งความปลอดภัย ขณะอนาคตต้องพิจารณาบริจาควัคซีนให้ประเทศในโคแวกซ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีความเป็นไปได้ที่จะปรับการตรวจRT-PCR เป็น ATK ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศว่า จะมีการหารือในที่ประชุมศบค.อีกครั้ง แต่ต้องดูตามเหตุและผล เพราะต้นทางจะมีระบบ RT-PCR ที่ต้องมีการตรวจก่อนขึ้นเครื่อง หากสามารถตรวจสอบและยืนยันได้รวมไปถึงเอกสารฉีดวัคซีนของผู้เดินทางไม่มีการปลอมแปลงก็น่าจะหาวิธีอำนวยความสะดวก แต่จะต้องไม่ละทิ้งความปลอดภัย

ส่วนการเปิดประเทศมาแล้ว 10 วัน จะต้องมีการอุดช่องโหว่อะไรหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า มาตรการด้านสาธารณสุข ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และหากใช้มาตรการ Universal Prevention คอยระมัดระวังตัวเองอย่างสูงสุดตลอดเวลาก็จะไม่มีปัญหา หากฉีดวัคซีนกันครบแล้ว ตรวจ ATK ซ้ำอีก ก็น่าจะลดความเสี่ยงลงไปได้ เพราะการฉีดวัคซีนไม่ใช่เพื่อป้องกันอย่างเดียว แต่ทำให้ไม่ป่วยหนักหรือเสียชีวิต หากอยากกลับมาใช้ชีวิตตามปกติก็ต้องระมัดระวังตัวเองในระดับหนึ่ง ทุกคนมีความปลอดภัยแล้วแหละ

ขณะที่สถิติผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับทรงตัวนั้น นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่าไม่ดีหรือ เดี๋ยวก็จะค่อยๆลดลง ขอแค่อย่าปรับอัตราสูงขึ้นก็พอแล้ว หากสังเกตอัตราการเสียชีวิตจะอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ยิ่งไปกว่านั้น มากกว่าร้อยละ 80 ยังไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้นวัคซีนจึงเป็นตัวช่วยจริงๆ และเชื่อมั่นว่าในสิ้นเดือนนี้ การฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสเป็นไปตามเป้า ซึ่งในวันนี้วัคซีนจากจีนเข้ามา 1.5 ล้านโดส และทูตจีนคนใหม่ก็จะเข้ามามอบให้กับนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนสัปดาห์หน้าวัคซีน จะขึ้นเครื่องมายังประเทศไทย ซึ่งหลังจากนี้จะมีข่าวที่เป็นบวกเข้ามา และยังมีรัฐบาลอีกหลายประเทศที่แสดงความจำนงมอบวัคซีนให้กับประเทศไทย และหากเรามีความเพียงพอ ก็ต้องคำนึงถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน เนื่องจากหลายประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ก็ยังไม่ได้รับวัคซีน สิ่งนี้สำคัญที่สุด คือดูแลคนของเราแล้วเหลือสำรองมากเพียงพอ ก็จะต้องรีบดำเนินการพิจารณา ช่วยเหลือประเทศที่มีความต้องการต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube