fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล ไม่หวั่นโดนยุบพรรค-ต่อสู้ถึงที่สุด

Featured Image
ก้าวไกล ไม่หวั่นโดนยุบพรรค หลังศาล รธน.ตัดสิน 3 แกนนำม็อบล้มล้างการปกครอง ยันจะต่อสู้ถึงที่สุด

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นำ ส.ส.พรรคร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย 3 แกนนำผู้ชุมนุมมีความผิดฐานล้มล้างการปกครอง และนายณฐพร โตประยูร จะนำคำวินิจฉัยกับกล่าวยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อประกอบเป็นสำนวนยื่นยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมี ส.ส.พรรค ไปยื่นประกันตัวผู้ชุมนุมบ่อยครั้ง โดยยืนยันว่า การเข้าร่วมสังเกตการณ์ ช่วยเหลือประกันตัว หรือแม้แต่เสนอการแก้ไขมาตรา 112 ไม่เข้าข่ายและเป็นเหตุในการยุบพรรค เพราะมองว่า เป็นการใช้สิทธิในฐานะ ส.ส. ของประชาชน ไม่เช่นนั้น จากนี้ต้องกำหนดให้ชัดเจนเลยว่า การประกันในข้อหาใดจะเข้าค่ายล้มล้างการปกครอง รวมทั้งการเสนอกฎหมายก็เป็นหน้าที่และอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ยืนยันด้วยว่า พรรคก้าวไกล จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด และจะต่อต้านการล้มล้างการปกครองของคณะรัฐประหารและฝ่ายอนุรักษ์นิยมและให้เหตุผลเรื่องพิทักษ์ระบอบการปกครอง ระบอบที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ขณะเดียมกัน ยอมรับว่า ไม่กังวล แต่ไม่ประมาทหากพรรคเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ให้สังคมเตรียมตัว เพราะถ้ากระบวนการแบบนี้จะเกิดขึ้นซ้ำ จะเป็นระเบิดลูกใหญ่ในอนาคต

นายชัยธวัช ยังตั้งข้อสังเกตคำวินิจฉัยของศาลฯว่า กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหลักกฎหมาย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และความชัดเจนโดยเฉพาะการให้กลุ่มองค์กรหยุดการกระทำนั้น มีความหมายถึงใคร การใช้สิทธิที่ถูกกล่าวหาเป็นการล้มล้าง เป็นการกระทำแบบใด และคดีทางการเมืองถูกบังคับใช้อย่างบิดเบือนหรือไม่ ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้น จึงไม่ดีต่อสังคมประชาธิปไตย เพราะทำให้ความพยายามคลี่คลายปัญหาไปสู่ทางที่แคบลงจนอาจเกิดเหตุการณ์และความรุนแรงมากขึ้น พร้อมแนะการแก้ไขปัญหาว่า ต้องเข้าใจความจริง และไม่มองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นภัยต่ออนาคตของชาติแต่เป็นรักษาความสัมพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับสังคมสมัยใหม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube