fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ไม่วางใจโควิดคลี่คลาย-เร่งนำเข้าวัคซีนGen2

Featured Image
“อนุทิน”ย้ำ แม้สถานการณ์โควิดฯ คลี่คลาย แต่ยังวางใจไม่ได้ เผย หารือผู้ผลิตนำเข้าวัคซีน Gen2 แล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายตามลำดับว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคเหนือไปจนถึงภาคใต้มีรายงานการติดเชื้อเข้ามาทุกวัน ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดว่า สถานการณ์ในประเทศไทยดีขึ้น คือยอดผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นลดน้อยลง เช่นเดียวกับยอดสูญเสียก็ลดลงเช่นกัน แม้ว่าจะมีการเปิดเมือง คลายล็อกแล้วก็ตาม

ส่วนสำคัญมาจากการฉีดวัคซีนได้ตามเป้า วันนี้น่าจะฉีดได้ถึง 83 ล้านโดส การฉีดในปัจจุบัน มีความครอบคลุมมากขึ้น เราให้บริการไปถึงเด็กอายุ 12 – 17 ปีและในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ก็ได้ฉีด มีสูตรวัคซีนหลายชนิด ให้เหมาะสมกับประชากร ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือ ตนลงพื้นที่ภาคใต้ ทราบมาว่าผู้นำชุมชน ช่วยสร้างความเข้าใจกับคนในพื้นที่ ให้เข้ารับวัคซีน ถือเป็นเรื่องงดงามที่ทุกคนช่วยกัน ขณะที่ อสม.ก็รณรงค์กันทุกวัน

ขณะเดียวกัน ทิศทางเป็รไปในทางบวก แต่ยอมรับว่า ยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์ ยิ่งเมื่อคลายล็อก ก็ต้องคิดเผื่อไว้ ได้สั่งการให้จัดหายา และวัคซีนเข้ามาสต็อกพร้อมการเร่งฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ส่วนยา ก็ได้ศึกษาความคืบหน้าจากทีมผู้ผลิตทั่วโลก ตัวไหนดี มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ต้องพิจารณานำเข้ามา เราต้องมีทางเลือกหลายๆ ทาง

อย่างไรก็ตาม วัคซีนมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์การควบคุมโรคระบาด จะบรรลุสัญญาจัดหาในปริมาณที่มาก แต่เมื่อวัคซีนโควิด 19 มีการพัฒนา ต่อสู้เชื้อกลายพันธุ์ประเทศไทย ต้องไม่หยุดนิ่ง ซึ่งได้พูดคุยกับทีมวัคซีน เพื่อพิจารณาการนำเข้าวัคซีน GEN2 กรณีมีการศึกษา และสามารถใช้งานจริงๆ ได้สำเร็จ ทางแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญของไทยตกลงใช้ได้ ก็พร้อมนำเข้ามา นั่นคือการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องตื่นตัวอยู่ตลอด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube