fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชาติ” เผยเตรียมนำเข้าแรงงานถูกกฎหมายผ่าน MOU

Featured Image
“สุชาติ” เผยเตรียมนำเข้าแรงงานถูกกฎหมายผ่าน MOU ระบุชัดเจน 2-3 สัปดาห์นี้ ยืนยันจะเพิ่มบทลงโทษนายหน้านำเข้าแรงงานเถื่อน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่การลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวจำนวนมากในขณะนี้ ว่า หลังการเปิดประเทศ ผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งวานนี้ได้มีการประชุมกับทาง NGO แรงงานข้ามชาติ สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้ชี้แจงกับแรงงานว่าอย่าเสียเงินเข้ามาในขณะนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ได้มีการตรึงกำลังตามแนวชายแดนและจะถูกจับ

อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลกำลังการ พิจารณา MOU นำเข้าแรงงานอย่างถูกกฏหมาย โดยในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการ เข้าร่วมรับฟัง จึงขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาจบในเร็วๆนี้ พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยังทูตแรงงานให้ชี้แจงกับแรงงานที่จะเข้ามาในประเทศไทยว่าให้รอหลังกระบวนการ MOU เสร็จสิ้นก่อน

โดยขั้นตอนการดำเนินการ MOU นั้นทางกระทรวงแรงงานจะนำเข้าที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเพื่อรับหลักการ และจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งดำเนินการ อย่างไรก็ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้ขึ้นทะเบียนแรงงานผิดกฎหมายเพื่อให้เข้าสู่ระบบและจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ ระบุเพิ่มเติมว่าวันนี้วัคซีนในประเทศไทยมีเพียงพอแล้ว จึงกล้าตัดสินใจที่จะนำเข้าแรงงานภายใต้ MOU แต่ต้องมีการกักตัว 14 วัน เมื่อครบกำหนด กระทรวงแรงงานจะนำวัคซีนของมาตรา 33 มาฉีดให้กับแรงงานเหล่านั้น เพื่อความปลอดภัยกับประชาชนคนไทย

นอกจากนี้นายสุชาติ ยืนยันจะมีการเพิ่มบทลงโทษกับผู้ประกอบการที่มีการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าว ซึ่งได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกหมายจับและจะเข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ต่อไป ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลเอาจริงกับเรื่องดังกล่าว ขอให้รออีก 2-3 สัปดาห์จะเสร็จสิ้นกระบวนการMOU แต่ขณะเดียวกันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1สัปดาห์ เพื่อให้สามารถนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมายได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube