fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯปธ.รัฐสภายันคำร้อง”ก้าวไกล”ชอบด้วย รธน.

Featured Image
เลขานุการประธานรัฐสภา แจง คำร้องพรรคก้าวไกล ชอบด้วย รธน. กรณี “นิพนธ์” สามารถยื่นประธานสภา ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ได้กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า หลักการในเรื่องการตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ รัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบ มาตรา 82 ระบุไว้ชัด กรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ มีสิทธิเข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประธานสภาส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ สามารถทำได้ ไม่จำเป็นว่ารัฐมนตรีคนดังกล่าวจะเป็น ส.ส.หรือไม่ก็ตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุไว้กรณีตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรี สามารถทำการตรวจสอบได้สองช่องทางคือ ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นข้อเท็จจริงเองหรือมีใครไปยื่นคำร้อง ต่อ กกต ก็สามารถดำเนินการได้

เมื่อข้อเท็จจริงยุติว่า กรณีการเข้าชื่อของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญจึงสามารถใช้ช่องทางการเข้าชื่อ 1 ใน 10 ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้

ขณะนี้เมื่อมีการรับคำร้องดังกล่าวมา ก็ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในการตรวจสอบคำร้องตรวจสอบลายมือชื่อของ ส.ส.ว่าถูกต้องเป็นจริงหรือไม่ และล่าสุดเจ้าหน้าที่รายงานว่า ลายมือชื่อของ ส.ส.ถูกต้องและเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ขั้นตอนต่อไปก็จะเข้าสู่กระบวนการของการยกร่างคำร้องเพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรลงนามในคำร้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

กรณียื่นตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีผ่านช่องทาง ส.ส.เข้าชื่อมีมาหลายครั้งแล้ว เช่นกรณียื่นตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ปรากฏตามคำวินิจฉัยที่ 11/2562 ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการแห่งรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่มีข่าวปรากฏออกไปกรณีของนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า หลังจากที่นายสมบูรณ์รับคำร้องมาก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญทุกประการ คือ เข้าสู่การดำเนินการเบื้องต้นของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและตนขอยืนยันย้ำในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภาว่า นายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ตรงไปตรงมา เมื่อ ส.ส.ใช้สิทธิถูกต้องก็ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube