fbpx
Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์” จี้รัฐยกเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2 ปี

Featured Image
“สุดารัตน์” จี้รัฐยกเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2 ปี หลังกระทบค่าครองชีพ แนะรัฐบาลต้องมองรอบด้าน ขอแก้ปัญหาให้ตรงจุด

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทยโพสต์ Facebook ส่วนตัว ระบุว่า ตนเห็นว่าการเพิ่มเพดานวงเงินกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้เพียง 30 บาทต่อลิตร ไม่ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างสิ้นเชิง เพราะไม่ทำให้ความเดือดร้อนของประชาชนลดน้อยลง แถมยังก่อให้เกิดหนี้ผูกพันที่ประชาชนต้องเป็นผู้ชำระหนี้ในอนาคต

ตนขอยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลควร“ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล” เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้สามารถลดราคาน้ำมันได้ทันทีถึง 6 บาทต่อลิตร ตนขอวิงวอนรัฐบาลให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่เผชิญมหาวิกฤติทั้งโรคระบาดและเศรษฐกิจเป็นหลัก การที่รัฐบาลเกรงว่าจะสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีนี้จำนวนมหาศาล เป็นการผลักภาระไปให้ประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะน้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นที่พื้นฐานในการผลิตสินค้า บริการ และการขนส่ง ที่ส่งผลกระทบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นของประชาชนทุกคน สินค้าทุกตัวพุ่งทะยานในรอบหลายปี รวมทั้งผักและอาหารอื่นๆ

เป็นผลให้อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.64 เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 2.38 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการการขนส่งอย่างมากจนกลุ่ม Truck Power ของเครือสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย จะประท้วงด้วยการหยุดรถจำนวน 20 % และจะนำรถบรรทุกออกมาเดินขบวนเคลื่อนไหวทั่วประเทศ

หากประชาชนไม่สามารถฟื้นตัวจากมหาวิกฤตที่ถาโถมได้ กำลังซื้อภายในประเทศก็จะไม่เพิ่มขึ้น ส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม ดังนั้น หากประชาชนสามารถฟื้นตัวจากมหาวิกฤตเหล่านี้ได้ รายได้จากการเก็บภาษีโดยรวมที่เก็บจากประชาชนจะกลับคืนมากกว่ารายได้จากภาษีน้ำมันที่รัฐบาลจะยกเลิกไป ตนคิดว่า รัฐบาลควรมองปัญหาของประชาชนให้รอบด้าน และแก้ปัญหาให้ถูกจุดด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube