fbpx
Home
|
ข่าว

“เกียรติ”เสนอสร้างคุณภาพกระบวนยุติธรรมในแผนปฏิรูปประเทศ

Featured Image
“เกียรติ” เสนอสร้างคุณภาพกระบวนยุติธรรมในแผนปฏิรูปประเทศ ยกปัญหาที่ดินวังน้ำเขียว เกิดข้อพิพาทระหว่างรัฐ แต่ประชาชนกลับถูกฟ้องบุกรุก

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยได้อภิปรายในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ซึ่งในหน้า 39 ของรายงาน ยังมีบางเรื่องที่ขาดหายไป คือเรื่องคุณภาพของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจากการลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 64 ที่ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกหน่วยงานของรัฐจับกุมดำเนินคดีอาญากว่า 352 ราย จากการที่อุทยานแห่งชาติทับลานกำหนดแนวเขตที่ดินทับซ้อนที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของราษฎร ขณะที่ประชาชนมีความเข้าใจและมีหลักฐานว่าอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. แต่ถูกอุทยานดำเนินคดีอาญาข้อหาบุกรุก

พร้อมกับเท้าความในช่วง ปี 2543 สมัยที่ท่านประธาน ชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีมติให้ไปสำรวจร่วมประชาชนและหน่วยงานรัฐร่วมกันลงชื่อในแผนที่สำรวจร่วม จนเกิดความชัดเจน แต่เนื่องจากไม่ได้มีการตราเป็นพระราชกฤษฎีกา เรื่องแนวเขตที่ดินจากการสำรวจร่วม จึงทำให้เป็นปัญหาจนถึงทุกวันนี้

ขณะเดียวกัน ขณะนี้ประเทศไทยมีคดีเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันเกือบ 20,000 คดี สร้างความทุกข์ให้กับชาวบ้านเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะในประเด็นคุณภาพของกระบวนการยุติธรรม จึงขอเสนอทางออกว่า วิธีที่ดีที่สุด ณ วันนี้ คือ ทุกคดีที่อยู่ในพื้นที่ ที่ยังไม่มีการพิสูจน์ว่าใครคือผู้รับผิดชอบในพื้นที่นั้น ๆ อย่างชัดเจน และเกิดความขัดแย้ง มีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานรัฐกันเอง ต้องไม่ดำเนินคดีอาญากับประชาชนจนกว่าจะได้ข้อยุติที่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube