fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ส.จิรวัฒน์”พร้อมร่วมผลักดันแก้กม. ม.112-และม.116

Featured Image
“ส.ส.จิรวัฒน์” ยินดีร่วมกับเพื่อไทยผลักดันแก้กฎหมาย ม.112 และ ม.116 ให้มีความเป็นสากลมากขึ้น

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุการณ์การชุมนุมของประชาชนเมื่อ 31 ตุลาคม 2564 ที่เรียกร้องต่อคณะตุลาการ เพื่อคืนสิทธิประกันตัว ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง พร้อมเรียกร้องต่อรัฐสภาให้ดำเนินการพิจารณาแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และต่อมาพรรคเพื่อไทยได้ออกจดหมายเปิดผนึก รวมถึงการแถลงการณ์ของทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยในการยืนยันเจตนารมณ์พร้อมนำข้อเสนอแก้กฎหมาย 112 และ 116 รวมถึงกฎหมายอื่น ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่วาระการประชุมของสภา ในฐานะที่เป็นพรรคที่มีเสียงสมาชิกมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนยินดีที่จะร่วมเดินหน้าผลักดันการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และมาตรา 116 ให้มีความเป็นสากลมากขึ้นตามความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ หากสุดท้ายประชาชนส่วนใหญ่ต้องการ และสภา ฯ เสียงข้างมากที่เป็นตัวแทนของประชาชนมีฉันทามติร่วมกันเช่นนั้น

ส่วนที่ตนไม่ได้ร่วมลงชื่อกับพรรคก้าวไกลในขณะนั้น เพราะเห็นต่างเรื่องเนื้อหาร่างกฎหมายในการแก้ไข เพราะในขณะนั้นตนเสนอร่างกฎหมายในที่ประชุมพรรคให้คงมาตรา 112 เอาไว้ก่อน แต่ให้ลดบทลงโทษลงมา เพราะเห็นว่าการเมืองต้องเดินไปทีละก้าว จะเปลี่ยนแบบสุดขั้ว หรือพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่าคนยังรักเคารพเทิดทูนสถาบันก็มาก ในขณะเดียวกันกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ก็มองมาตรา 112 เป็นลบ เพราะรัฐบาลชอบเล่นการเมืองโดยเอามาตรานี้มาใช้ในทางที่ผิดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายไม่ว่าบทสรุปการแก้ไขมาตรา 112 จะเป็นอย่างไร ในฐานะที่เรามาทำงานในสภาได้เพราะจากประชาชน เมื่อท้ายที่สุดแล้วหากการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นเสียงข้างมากของประชาชน และฉันทามติร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎร เราก็ควรที่จะเดิมตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนไม่ควรขัดขวางการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube