fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ม.112 แก้ไขได้ ผ่านกลไกสภา

Featured Image
“วิษณุ” ม.112 แก้ไขได้ ผ่านกลไกสภา ไม่จำเป็นต้องประชุมลับ รับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ถ้าใครพูดอะไรแปลก ก็ต้องประชุมลับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองในการแสดงจุดยืนต่อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112กลไกรัฐสภาจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ว่า ตนได้ทราบมาบ้างว่ามีความเคลื่อนไหวที่จะให้แก้ไข ซึ่งตนมองว่าเป็นการแก้ไขกฎหมายอย่างหนึ่ง ที่ต้องยึดตามเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. และไม่ใช่กฎหมายการเงิน ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ต้องรับรอง โดยสามารถเข้าชื่อเสนอต่อสภาได้ตามปกติ ส่วนที่เสนอไปแล้วจะได้รับการยกขึ้นมาพิจารณาหรือเลื่อนไปเมื่อใดนั้น ต้องดูคิวกฎหมายที่รอการพิจารณาอยู่หลายฉบับ เหมือนการแก้ประมวลกฎหมายอาญาตามปกติ

ส่วนกฎหมายมาตราดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ทุกคนทราบดี เรื่องนี้จะไปอ่อนไหวกันตอนอภิปราย ว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้าน

ส่วนจะต้องเป็นการประชุมลับหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นการประชุมลับ เพราะเห็นอยู่ว่าข้อความในกฎหมายนั้นว่าอย่างไรแต่ถ้าไปเจอใครพูดอะไรที่แปลก ก็อาจจะต้องขอประชุมลับ พร้อมกับยืนยันว่าการอภิปรายในสภานั้นมีกฎหมายคุ้มครองผู้อภิปรายตามปกติ ส่วนการจะเสนอแก้หรือไม่แก้ไขนั้นก็เป็นเรื่องปกติ

 

‘วิษณุ’ ชี้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง’นิพนธ์’ ยกเป็นกรณีศึกษา อาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะสปิริต เป็นอีกเรื่อง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ให้ตรวจสอบนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ จากกรณีถูกสั่งพ้นจากตำแหน่งนายกฯ อบจ.สงขลา ว่ายังไม่ได้ตามเรื่อง แต่อ่านจากที่ในไลน์ที่มีคนส่งมาให้ ซึ่งเรื่องนี้ขอให้ถามนายนิพนธ์เอง เพราะคดีดังกล่าวมีการต่อสู้กันมานานหลายปีและน่าจะเป็นกรณีศึกษาเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเกิดที่ท้องถิ่นก่อนที่นายนิพนธ์ จะลงการเมืองมาสมัครผู้แทน

ซึ่งเท่าที่ทราบ เรื่องดังกล่าวป.ป.ช.เห็นว่าผิดและส่งอัยการฟ้อง แต่อัยการได้ทักท้วง ซึ่งภาษากฎหมายเรียกว่ามีข้อไม่สมบูรณ์หลายข้อ จึงยังไม่ยุติว่าอัยการฟ้องจึงเป็นกรณีศึกษาที่อาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเห็นจากข่าวว่านายเรืองไกรจะส่งเรื่องนี้อยู่

ส่วนทางกฎหมายมองว่านายนิพนธ์ควรหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า บังเอิญว่าเรื่องนี้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง ส่วนเรื่องสปิริตนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่เอาหลักดีกว่าที่อัยการยังไม่สั่งฟ้องและยังโต้แย้งป.ป.ช.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube