fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย” จี้6รมต.รับผิดชอบลาออกกก.บห.

Featured Image
“สมชัย” จี้ 6 รัฐมนตรี รับผิดชอบ ลาออกกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ หลังให้ข่าวเซ็นใบลาออก กดดันเปลี่ยนแปลงไม่สำเร็จ

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Somchai Srisutthiyakorn” ว่า กล้าทำ ต้องกล้ารับผิดชอบในบรรดา 8 กรรมการบริหารพรรคที่เป็นข่าวเซ็นใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อกดดันให้มีการเปลี่ยนเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มี 6 คนที่เป็นรัฐมนตรี

คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม , นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ใน 6 รัฐมนตรีดังกล่าว มีคนเดียวที่ให้สัมภาษณ์ว่าเซ็นใบลาออกแล้ว คือ นายสุชาติ ส่วนอีก 5 รัฐมนตรี แม้บางคนจะแสดงอาการฟึดฟัดไม่พอใจเลขาธิการ บอกว่าจำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ไม่ปรากฏหลักฐานใบลาออก หรือ คำที่หลุดออกจากปากสักคำว่าจะลาออก

แม้การลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ไม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนว่า จะเพียงแค่วาจาหรือต้องส่งเอกสาร หรือ ต้องให้หัวหน้าพรรคเซ็นอนุมัติ แต่ความเป็นรัฐมนตรีที่มีความรับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างใหญ่หลวง

สิ่งที่พูดจากปากต้องผ่านการไตร่ตรองและมีความน่าเชื่อถือ มิใช่กลับไปกลับมาหาความเชื่อถือไม่ได้เหมือนไม้หลักปักขี้เลน

อีกทั้ง สำนักงานคณะกฤษฎีกา เคยมีคำวินิจฉัยที่ 73/2525 ว่า ผู้เป็นรัฐมนตรีแม้ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีเพียงแค่ด้วยวาจาก็มีผลสมบูรณ์ ซึ่งแม้ไม่ใช่ประเด็นการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของผู้เป็นรัฐมนตรี แต่พอเทียบเคียงได้เช่นกัน

นายสุชาติ จึงควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคเนื่องจากได้กล่าววาจาชัดเจนต่อสาธารณะ ยกเว้นต้องการแสดงออกให้สังคมเห็นว่านี่ คือ มาตรฐานของ รัฐมนตรีชุดนี้ ที่มีปากจะพูดอะไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube